fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.จัดงานTRC 2023 สัญจร เร่งพัฒนาข้าวไทย

Featured Image
กรมการค้าต่างประเทศ จัดงาน Thailand Rice Convention สัญจร ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการตลาดสู่ภาคการผลิต คาดการณ์ทั้งปีส่งออกข้าวได้ 7.5-8 ล้านตัน

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 24 -25 เมษายนนี้ กรมฯ ได้จัดงาน Thailand Rice Convention (TRC) 2023 สัญจร ขึ้นเป็นครั้งแรก ที่จังหวัดเชียงราย เพื่อให้เกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โรงสีข้าว และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวในส่วนภูมิภาคได้รับทราบแนวนโยบายและทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวไทย รวมถึงการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดข้าว และแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญ

 

 

ในการผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในระยะยาว ภายในงานประกอบด้วยการสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดข้าว ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมข้าวไทยตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์ข้าว การตรวจสอบมาตรฐานข้าวก่อนส่งออก ระบบโลจิสติกส์ของการส่งออกข้าว รวมถึงสถานการณ์และแนวโน้มตลาดข้าวในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและฮ่องกงที่เป็นตลาดหลักของข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นข้าวที่เพาะปลูกมากที่สุดในจังหวัดเชียงราย

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563 – 2567 ขั้นตอนการส่งออกและมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยและกิจกรรมเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ณ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย และโรงสีสิริอินเตอร์กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้เกษตรกรอย่างครบวงจร และสำหรับกิจกรรม TRC 2023 สัญจรในครั้งต่อไป กรมฯ มีแผนจัดกิจกรรมในภาคกลางในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2566

 

 

สำหรับการส่งออกข้าวไทย จากสถิติกรมศุลกากรในเดือนมกราคม – มีนาคม 2566 พบว่า ไทยส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 2.06 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.48 คิดเป็นมูลค่า 38,066 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.26 โดยตลาดส่งออกสำคัญ อันดับ 1 ได้แก่อิรัก มีปริมาณกว่า 0.34 ล้านตัน รองลงมา เป็น อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ และเซเนกัล ตามลำดับ โดยในปี 2566 กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่าการส่งออกข้าวจะอยู่ที่ 7.5-8 ล้านตัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube