fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยส่งออกข้าวไทย Q1 โต 18.48% ดันค้าชายแดนเพิ่ม

Featured Image
พาณิชย์เผยความต้องการข้าวไทยมีต่อเนื่อง ราคาแข่งได้ ส่งออกไตรมาสแรกปี66 โต 18.48% ดันค้าชายแดนเพิ่ม

 

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตัวเลขการส่งออกข้าวของไทยในไตรมาสแรกของปี 2566 ยังขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งออกมีมูลค่า 38,066 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 29.26 คิดเป็นปริมาณ 2,063,927 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 18.48 โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อิรัก คิดเป็นร้อยละ 16.38 ของปริมาณการส่งออกข้าวไทยทั้งหมด รองลงมาได้แก่ อินโดนีเซีย ร้อยละ 13.08 สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 8.62 แอฟริกาใต้ ร้อยละ 8.24 และเซเนกัล ร้อยละ 5.86 ตามลำดับ

 

 

อย่างไรก็ตาม ยอดการส่งออกข้าวไทยที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา ยังคงมีความต้องการนำเข้าข้าวอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อความต้องการข้าว ในประเทศและรักษาความมั่นคงทางอาหาร ประกอบกับในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตข้าวไทยจะเพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการเพาะปลูก โดยผลผลิตข้าวนาปรังจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ทำให้ราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่แข่งขันได้

 

 

และเพื่อเป็นการผลักดันมูลค่าการค้าของไทยอย่างต่อเนื่อง กรมฯ มีแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนและสนับสนุนการค้าชายแดน-ผ่านแดนในปี 2566 โดยดำเนินการตามที่ได้รับจัดสรรงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ภายใต้แผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โครงการขยายการค้าการลงทุนชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ให้มีการค้าการลงทุนชายแดนและประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น

 

 

รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดตามแนวชายแดนและพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนสร้างและขยายเครือข่ายการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยและประเทศเพื่อนบ้าน และเพิ่มช่องทางการค้าและโอกาสทางการตลาดสินค้าและบริการของไทยในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน โดยการจัดมหกรรมการค้าชายแดนโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube