fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน จับตาค่าไฟแพง อ้างขึ้นราคาสินค้า

Featured Image
กรมการค้าภายใน จับตาผลกระทบค่าไฟข้ออ้างปรับราคาย้ำดูแลต้นทุนใกล้ชิดยังไม่ได้อนุญาตสินค้าขึ้นราคา

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาค่าไฟฟ้า แม้จะไม่ใช่หน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง แต่ได้ติดตามใกล้ชิด เพราะค่าไฟฟ้า ถือเป็นต้นทุนส่วนหนึ่งของสินค้า ใน 2 ส่วน คือต้นทุนการผลิต เช่น ใช้ในการเดินเครื่องจักร อีกส่วนคือใช้ในการบริหารจัดการ หรือ ต้นทุนการขาย ซึ่งแต่ละสินค้า จะมีสัดส่วนจากต้นทุนค่าไฟแตกต่างกันไปในแต่ละประเภทสินค้า แต่ถือว่าน้อยมาก เพราะบางสินค้า ก็ไม่มีต้นทุนจากไฟฟ้าเลย

 

โดยการจะขอปรับขึ้นราคาสินค้า ผู้ประกอบการ จะมีการอ้างจากหลายต้นทุน จะไม่แจ้งเฉพาะค่าไฟฟ้าเท่านั้น เพราะในภาพรวมจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งราคาพลังงาน ที่มีจากราคาน้ำมัน ค่าแก๊สต่างๆ และอีกหลายปัจจัย โดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งแตกต่างกับไปแต่ละสินค้า รวมไปถึงค่าจ้างแรงงาน ที่จะต้องนำมาพิจารณา โดยย้ำว่าจะต้องพิจารณาเป็นรายสินค้าไป เพราะแต่ละบริษัท ก็จะมีหลายสินค้า แต่ละผลิตภัณฑ์ ผลกระทบก็จะไม่เท่ากัน

 

โดยยอมรับว่ามีผู้ผลิตยื่นขอปรับราคา มายังกรมการค้าภายใน และยังไม่มีการอนุมัติให้รายใดปรับราคาสินค้าเพิ่มเติม เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ยังให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้า รวมทั้งอีกส่วนหนึ่งตั้งใจไม่ปรับราคา เพราะกังวลว่าอาจจะกระทบกับยอดขาย โดยส่วนใหญ่ เป็นการยื่นขอตั้งราคาสินค้า ที่ทำผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา เช่น ปรับเปลี่ยนรสชาติ ซึ่งก็ยังคงให้ราคาเดิมตามผลิตภัณฑ์สูตรเดิม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube