fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ชี้ข้าวขายดีคาดส่งออกปีนี้8ล.ตัน

Featured Image
พาณิชย์ เผย ข้าวขายดี คาดส่งออกปีนี้ 8 ล้านตันตามเป้า เคาะประกันรายได้งวด 24 จ่าย 29 มี.ค.นี้

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวงวดที่ 24 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 18-24 มีนาคม 2566 แล้ว

 

โดยข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ มีราคาเกณฑ์กลางตันละ 13,591.10 บาท ชดเชยตันละ 408.90 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี มีราคาเกณฑ์กลางตันละ 10,889.72 บาท ชดเชยตันละ 110.28 บาท และข้าวเปลือกเจ้า มีราคาเกณฑ์กลางตันละ 9,878.44 บาท ชดเชยตันละ 121.56 บาท สำหรับข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางสูงกว่าราคาประกันรายได้ และข้าวเปลือกหอมมะลิสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว จึงไม่มีการชดเชย และการจ่ายเงินให้เกษตรกรงวดที่ 24 ธ.ก.ส.จะโอนเข้าบัญชี ในวันที่ 29 มีนาคมนี้

 

ในขณะที่สถานการณ์การซื้อขายข้าวในตลาดช่วงนี้เน้นไปที่ข้าวขาว เนื่องจากผู้ส่งออกยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของราคา มีขยับขึ้นลงบ้างเล็กน้อยยกเว้นข้าวเหนียวที่ราคาขยับขึ้นตามความต้องการของตลาด สำหรับสถานการณ์การส่งออกข้าวปี 2566 ปริมาณการส่งออกตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงวันที่ 22 มีนาคม 2566 สามารถส่งออกข้าวได้แล้วกว่า 1.8 ล้านตัน

 

เนื่องจากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่เริ่มมีเสถียรภาพ ส่งผลให้ราคาส่งออกข้าวไทยแข่งขันได้ในตลาดโลก รวมถึงประเทศคู่แข่งที่ยังคงมีนโยบายให้เก็บข้าวไว้บริโภคภายในประเทศ ทำให้การส่งออกของไทยปีนี้คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 8 ล้านตัน

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวด้วยว่า การจ่ายส่วนต่างประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในงวดที่ 1-23 ที่ผ่านมามีเกษตรกรได้รับเงินส่วนต่างประกันรายได้แล้วกว่า 2.627 ล้านครัวเรือน วงเงิน 7,861.71 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้เพิ่มการติดตามดูแลการซื้อขายข้าวเปลือก ทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น ซึ่งหากพบเห็นว่าท่าข้าวหรือโรงสีใด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ กดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือมีพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นการเอาเปรียบชาวนา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube