fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สสว.หนุนอุตฯดิจิทัล-การแพทย์เปิดตลาดภาครัฐ

Featured Image
สสว.สนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัล-การแพทย์เปิดตลาดภาครัฐ เร่งให้ความรู้ SMEs โรดโชว์จับคู่ธุรกิจ

 

 

นายวีระพงษ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยว่า จากโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการเพื่อการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ประจำปี 2565 ซึ่งสสว. ได้ดำเนินการเป็นปีแรก โดยมีเป้าหมายในกลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าสูงคือกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และดิจิทัลตอบรับนโยบายภายใต้ยุทธศาสตร์ New S-Curve ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต โดยได้ดำเนินการให้ความรู้กับผู้ประกอบการเพื่อเป็นคู่ค้ากับภาครัฐในหลายกิจกรรม และมีโอกาสที่จะเข้าถึงตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้มากขึ้น

 

ซึ่งในปี 2566 นี้ สสว. ได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องในการยกระดับผู้ประกอบการกลุ่มการแพทย์และดิจิทัลเข้าสู่การเป็นคู่ค้ากับองค์กรขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาดภาครัฐโดยได้ขยายขอบเขตของตลาดไปยังหน่วยงานภาคเอกชนด้วยเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้นตั้งเป้าหมายในการพัฒนา 100 ราย ผ่านกิจกรรม โรดโชว์เชื่อมโยงการค้าและกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ การพัฒนาตลาด

 

โดยในปีที่ผ่านมา SMEs สามารถเข้าไปมีส่วนเป็นคู่ค้ากับภาครัฐในหลายกิจกรรม จากงบประมาณการลงทุนภาครัฐกว่า 1.3 ล้านล้านบาท โดย SMEs มีส่วนอยู่ที่ 5.5 แสนล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 30 โดยมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการแพทย์ มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท SMEs สามารถมีส่วน เพียง 1.2 หมื่นล้านบาท จึงมองว่าจากศักยภาพในปัจจุบันมีโอกาสที่จะขยายมูลค่าเพิ่มขึ้นได้อีก โดยได้มีการประเมินมูลค่าของอุตสาหกรรมการแพทย์ในปี 2570 จะมีมูลค่าสูงขึ้นอยู่ที่ 1.11 แสนล้านบาท

 

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า การเร่งกิจกรรมฟื้นฟู SMEs ทั่วประเทศ เปลี่ยนไปสู่ Smart SMEs โดยต้องมีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุน ให้ SMEs เข้าถึงงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้มากขึ้น โดยภาครัฐเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ แต่เดิมผู้ประกอบการขนาดเล็กมีส่วนน้อย

 

เวลานี้มีการปรับระบบเพื่อให้กับ SMEs ได้มีแต้มต่อมากขึ้น โดยกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และดิจิทัล เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะเพิ่มศักยภาพในการพัฒนารองรับสาธารณสุขที่มั่นคง เป็นศูนย์กลางการแพทย์ครบวงจร ใจอนาคตจะมีการผลิตยารักษาโรคทดแทนการนำเข้าให้มากขึ้น รวมถึงการผลิตอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ทดแทนการนำเข้าเช่นกัน หากมีแต้มต่อจาก สสว.ในการสนับสนุน เชื่อว่าจะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงงบประมาณของภาครัฐได้มากขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube