fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ติดตามราคาสินค้าเกษตร รับมือฤดูผลไม้

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ย้ำ ติดตามราคารายวันสินค้าเกษตร หลายชนิดราคาดี เตรียมแผนรับมือผลไม้

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ ราคาพืชไร่ ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา ถือว่าราคาปรับตัวดีขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ และในภาพรวมก็ดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เช่น ข้าวหอมมะลิ เฉลี่ยถึง 14,400 – 14,800 บาทต่อตัน / ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ 13,500-14,000 บาทต่อตัน / ข้าวหอมปทุมธานี 10,500-11,500 บาทต่อตัน / ข้าวเจ้า 9,700 – 10,100 บาทต่อตัน และข้าวเหนียว 11,500-12,400 บาทต่อตัน

 

 

โดยตามความต้องการข้าวที่ยังมีอยู่ทั้งในประเทศ และการส่งออกของไปต่างประเทศ เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8 ล้านตัน ส่วนมันสำปะหลัง ก็ดีขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.25-3.70 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังทรงตัวในระดับสูงที่ 11.60-11.70 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับปาล์มน้ำมัน ก็ปรับขึ้นจากเดือนก่อน อยู่ที่ 5.30 บาทต่อกิโลกรัม

 

 

ขณะที่ราคาผัก ก็ปรับขึ้น-ลงตามกลไกตลาด รวมไปถึงราคาเนื้อสัตว์ ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ ในภาพรวมปรับลดลงเล็กน้อยที่ ร้อยละ 5 ส่งผลดีกับผู้บริโภค ราคาหมูเนื้อแดง ไม่เกินกิโลกรัมละ 190 บาท เนื้อไก่ ติดสะโพก 49-69 บาทต่อกิโลกรัม และไข่ไก่ อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาก็ยังทรงตัว ซึ่งแต่ละห้าง ก็ได้จัดโปรโมชั่นลดราคาหมุนเวียนกันไปอย่างต่อเนื่อง โดยกรมการค้าภายใน ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกหมวดเป็นรายวัน

 

 

สำหรับผลไม้ ที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดหลายชนิด เชื่อว่า ปีนี้ยังคงเป็นปีทองของผลไม้ไทย เพราะขณะนี้ ได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปีการผลิต 2566 ไว้รองรับแล้ว รวม 17 มาตรการเดิม และเพิ่มอีก 5 มาตรการใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการจัดการผลไม้ โดยทุเรียนไทย ยังคงเป็นที่ต้องการ แม้ตลาดนำเข้าสำคัญอย่างจีน ซึ่งมีข่าวสามารถปลูกทุเรียนได้สำเร็จและผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด แต่เชื่อว่าลักษณะทางกายภาพ สีเหลืองสวย และรสชาติหวานหอม ของทุเรียนไทย ยังคงครองใจผู้บริโภคชาวจีนได้อยู่

 

 

ส่วนกรณีที่ชาวสวนมะยงชิดจังหวัดปราจีนบุรีประสบปัญหาถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ เนื่องจากความกังวลต่อสารซีเซียม 137 ในพื้นที่นั้น นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้ลงไปตรวจสอบ พบว่ามีเกษตรกรที่ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อประมาณ 5-6 ราย รวมปริมาณ 70-80 กิโลกรัมแต่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ผลผลิตที่อยู่ในมือเกษตรกรมีน้อยแล้ว เพราะเป็นช่วงปลายฤดู ที่ผลผลิตออกไปแล้วกว่าร้อยละ 95 เฉพาะจังหวัดปราจีนบุรี ผลผลิตมะยงชิดจะออกหมดภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งหลังจากนี้จะต้องติดตามสถานการณ์ทุเรียนในพื้นที่ปราจีนบุรี ที่ปลูกมากเช่นกัน และผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาด แต่เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเหมือนกับกรณีมะยงชิด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube