fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สศช.คาด GDP ปี 66 โต 3.2 %ส่งออกลบ 1.6%

Featured Image
สศช.คาดจีดีพีปี2566 โต 3.2% กรอบ 2.7-3.7% ส่งออก-1.6% เงินเฟ้อ 2.5-3.5%

 

 

 

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผย รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สี่ของปี 2565 ทั้งปี 2565 และแนวโน้มปี 2566” โดยแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวได้อยู่ที่ 2.7-3.7% โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 3.2% มูลค่าการส่งออกหดตัวลงที่ 1.6% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ 5.5% จากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยที่จะเกิดขึ้น ด้านเงินฟ้อในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ 2.5-3.5%

 

 

นายดนุชา กล่าวว่า ในปี 2566 ยังมีปัจจัยเสี่ยงและข้อจำกัดที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ 1.การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนของระบบเศรษฐกิจการเงินโลก 2.ภาระหนี้ครัวเรือน และหนี้ภาคธุรกิจ ที่ยังอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของภาระดอกเบี้ย 3.การลดลงของแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐ และ 4.เงื่อนไขและบรรยากาศทางการเมือง ภายหลังการเลือกตั้ง

 

 

พร้อมระบุว่า นอกจากนี้ การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐก็เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้เพื่อให้ฐานะการคลังได้เข้ามาเป็นส่วนในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขณะเดียวกันจะต้องรักษาบรรยากาศทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ โดยพยายามไม่ให้เกิดความขัดแย้งที่จะนำไปสู่ความรุนแรง หรือเป็นภาพที่ก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในสายตาของนักลงทุนและประชาชนทั่วไปด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube