fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยส่งออกดีดันราคาข้าวสูงเกินประกัน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ส่งออกดีขึ้นดันราคาข้าวสูงเกินประกัน-งวด15 จ่าย 25 ม.ค.นี้แค่ชนิดเดียว

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว งวดที่ 15 แล้ว สำหรับเกษตรกรกว่า 4,000 ราย ที่แจ้งเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 14-20 ม.ค. 2566

 

โดยราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาเป้าหมายประกันรายได้ข้าวเกือบทุกชนิด มีเพียงข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ซึ่งมีเกณฑ์กลางตันละ 13,614.88 บาท เกษตรกรจะได้รับชดเชยส่วนต่างตันละ 385.12 บาท สำหรับข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเปลือกปทุมธานี และข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกัน โดย ข้าวเปลือกปทุมธานี เกณฑ์กลางตันละ 11,147.94 บาท ข้าวเปลือกเจ้า เกณฑ์กลางตันละ 10,052.72 บาท และข้าวเปลือกเหนียว เกณฑ์กลางตันละ 12,540.13 บาท สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิจากข้อมูลของกรมส่งเสริมการเกษตร พบว่า เกษตรกรเก็บเกี่ยวหมดแล้ว จึงไม่มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง

 

โดยปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การส่งออกยังมีความต้องการข้าวขาวทั้งจากฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น และอิรัก จึงมีการเร่งซื้อเพื่อส่งมอบอยู่ในขณะนี้ และการส่งออกในปี 2565 ทั้งปีมีปริมาณ 7.69 ล้านตัน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 7.5 ล้านตัน

 

สำหรับการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างในงวดที่ 15 นี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงภายใน 3 วันทำการ หรือภายในวันที่ 25 ม.ค. 2566

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube