fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรอ.พณ.ตั้งวอร์รูมดันส่งออกปี 66 รับศก.โลกชะลอ

Featured Image
“จุรินทร์” เผย ที่ประชุม กรอ.พาณิชย์ ตั้งวอร์รูมดันส่งออกปี 2566 รับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เน้น 3 ตลาดสำคัญ ตะวันออกกลาง เอเชียใต้และ CLMV พร้อมเร่ง Mini Fta เพิ่ม

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พณ.ว่า ที่ประชุมได้มีการประเมินผลกระทบที่จะมีต่อการส่งออกของประเทศในปี 2566 จากปัจจัยเศรษฐกิจโลกชะลอตัวซึ่งมีผลโดยตรงกับการส่งออก สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงนโยบาย Zero-Covid ของประเทศจีน และสถานการณ์ค่าเงินบาทซึ่งจะมีผลต่อต้นทุนการนำเข้าสินค้าที่มาผลิตเพื่อการส่งออกของไทย

 

โดยที่ประชุมมีมติให้ตั้งวอร์รูม กรอ.พณ.มีตัวแทนของภาครัฐและเอกชนทำงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายบุกตลาดศักยภาพสำคัญในปี 2566 จำนวน 3 ตลาด ประกอบด้วย ตะวันออกกลาง เอเชียใต้และ CLMV ตั้งเป้าขยายการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านล้านบาทในปีหน้า จากปัจจุบันที่ 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งในตะวันออกกลาง เน้น 3 ประเทศหลัก คือ ซาอุดิอาระเบีย UAE และ กาตาร์ ตั้งเป้าขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 20 จากมูลค่าการค้าในปัจจุบัน เอเชียใต้ เน้น ประเทศอินเดียบังคลาเทศและเนปาลตั้งเป้าการค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และ CLMV ตั้งเป้าขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-15

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีแผนที่จะผลักดันการเจรจา Mini fta เพิ่มขึ้นอีก 3 ตลาดหลัก เพื่อเพิ่มยอดการค้าในเมืองสำคัญ ทั้งในสหราชอาณาจักร ปากีสถานและกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีแผนการเจรจาอยู่แล้ว 7 เมือง

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเลขการส่งออกในภาพรวมปี 2566 นั้นกระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมเพื่อประเมินร่วมกับภาคเอกชนอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไปซึ่งจะต้องมีการนำ ผลการหารือในวอร์รูม ที่ตั้งขึ้นวันนี้มาประกอบการพิจารณาตัวเลขด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube