fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สนั่น”ชี้บาทอ่อนไม่กระทบแข่งขันจับตาเฟดขึ้นดบ.

Featured Image
ปธ.หอการค้าฯ ชี้ ค่าเงินบาทอ่อนไม่กระทบแข่งขันไทย จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย เชื่อปลาย Q4 กลับมาแข็งแตะ 36.5 บ.ได้

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 16 ปี ทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐนั้น สะท้อนถึงการไหลออก ของเงินลงทุนซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากสหรัฐมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อต้องการสกัดเงินเฟ้อ ในขณะเดียวกัน ความต่างของดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นนี้ ยังดึงดูดเม็ดเงินจากประเทศต่าง ๆ ให้ไหลเข้าสหรัฐ ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงนี้ก็ยังถือว่าไม่อ่อนเกินไปหากเทียบกับกับหลายประเทศ และไทยก็ไม่ได้สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน เพราะประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ก็มีการอ่อนค่าลงเช่นกัน แต่ทั้งนี้ต้องจับตามมองความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด อย่างใกล้ชิด เพราะยังมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และคาดว่าดอกเบี้ยจะขึ้นไปถึงประมาณ ร้อยละ 4.5 ซึ่งจะกดดันให้ค่าเงินของประเทศต่าง ๆ อ่อนค่าลงอีก รวมถึงประเทศไทยด้วย

 

 

แม้ว่าทิศทางของ เฟด จะยังขยับดอกเบี้ยขึ้นไปอีกประมาณ ร้อยละ 1.25 ในปีนี้ และไทยยังมีการประชุมที่เหลืออีก 2 ครั้งเช่นกัน คือในเดือนกันยายนและพฤศจิกายน ซึ่งคาดว่าจะมีการขยับดอกเบี้ยขึ้นประมาณร้อยละ 0.5 แน่นอนว่าภาคเอกชนและประชาชนจะต้องมีการปรับตัวเพราะเมื่อเศรษฐกิจในประเทศเริ่มดีขึ้นแล้ว ก็จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยตามมา ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เองก็สามารถใช้อัตราดอกเบี้ยนี้เป็นเครื่องมือควบคุมไม่ให้ค่าเงินบาทอ่อนจนเกินไป เชื่อว่าปลายไตรมาสที่ 4 ค่าเงินบาทจะเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้นได้ในกรอบ 36.5-37.0 บาท

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube