Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” มั่นใจมาเลย์นำเข้าข้าวไทยต่อเนื่อง

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ มาเลเซีย นำเข้าข้าวไทยต่อเนื่อง เชื่อภาพรวมปีนี้ขายได้ตามเป้า 7 ล้านตัน

 

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลการนำเข้าข้าวของรัฐบาลมาเลเซีย (BERNAS) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพณ. ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ผ่านระบบ Video Conference เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าวในมาเลเซีย ผลักดันการส่งออกข้าวไทยไปยังมาเลเซียในช่วงครึ่งปีหลัง

 

โดยในการประชุมได้มีการหารือในประเด็นความพร้อมของไทยที่จะเป็นแหล่งส่งออกข้าว และราคาข้าวไทยอยู่ในระดับราคาที่แข่งขันได้ โดยผลผลิตข้าวของมาเลเซียที่ยังต้องพึ่งพาการนำเข้า โดยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าข้าวขาว และไทยถือเป็นแหล่งนำเข้าหลักเนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพและนิยมบริโภคข้าวไทย จึงคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ตลาดมาเลเซียจะมีความต้องการข้าวไทยเพิ่มขึ้น และจะมีการนำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

และในระยะต่อไป กรมฯ มีแผนหารือกับฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้ข้าวไทยมีส่วนแบ่งในตลาดเป้าหมายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การส่งออกข้าวของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 21 ก.ค. 2565 ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 3.99 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,106 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 70,340 ล้านบาท โดยปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 58.28 และมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 34.16

 

ซึ่งคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเป็นไปตามเป้าหมายการส่งออกข้าวที่ 7 ล้านตัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube