fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุชาติ” ห่วงลูกจ้างสั่งกสร.ทำมาตรการด้านความปลอดภัย

Featured Image
รมว.แรงงาน ห่วงลูกจ้างประสบอันตราย สั่ง กสร.จัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยในการทำงาน

 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เรื่องความปลอดภัยในการทำงาน กระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญและกำหนดให้นโยบายความปลอดภัยในการทำงานเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องดูแลไม่ให้เกิดความสูญเสียในชีวิตของผู้ใช้แรงงาน เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ จากสถิติการประสบอันตรายจากการทำงานในปี 2565 เทียบกับปี 2563 ปี2564 พบว่า การประสบอันตรายจากการทำงานกรณีร้ายแรงลดลงเป็นลำดับ โดยลดลงจาก 27,942 คน ในปีงบประมาณ 2563 เป็น 25,116 คน ในปีงบประมาณ 2564

 

 

โดยมีอัตราการประสบอันตรายจากการทำงานที่ลดลงคิดเป็นร้อยละ 9.96 และในปีงบประมาณ 2565 มีอัตราการประสบอันตรายจากการทำงานที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 ในช่วงเวลาเดียวกัน (ตค. – พค.) ลดลงร้อยละ 10.75 แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความห่วงใยลูกจ้างที่อาจได้รับอันตรายจากการทำงาน ผมจึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ดำเนินการเชิงรุกเพื่อเป็นการป้องกันโดยนอกเหนือจากการบังคับใช้กฎหมายแล้ว ให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยในการทำงาน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์มาตรการดังกล่าว เพื่อเป็นสร้างการรับรู้ให้แก่นายจ้าง ลูกจ้าง ให้ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยในการทำงานมากขึ้น อันจะทำให้เกิดอุบัติเหตุลดน้อยลงไปอีกได้ รวมถึงขอให้นายจ้างปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2544 รวมทั้งกฎกระทรวงหรือประกาศกรมที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วย

 

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า กรมได้มีแนวทางการดำเนินการลดการประสบอันตรายจากการทำงานโดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารกรม กำหนดให้หน่วยปฏิบัตินำข้อมูลสถิติการประสบอันตรายจากการทำงานมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำแผน หรือกำหนดเป้าหมายสถานประกอบกิจการที่จะเข้าตรวจ การจัดทำรายงานสารสนเทศการประสบอันตรายจากการทำงาน การดำเนินกิจกรรมสนับสนุนการลดการประสบอันตราย นอกเหนือจากการบังคับใช้กฎหมาย โดยได้จัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยในการทำงานตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานสั่งการ เพื่อมาใช้สร้างความตระหนักรู้แก่นายจ้าง และลูกจ้าง ซึ่งการแก้ปัญหาความปลอดภัยในการทำงานต้องเกิดจากความร่วมมือและร่วมใจจากทุกฝ่าย โดยการสร้างความตระหนักรู้และคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงานด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube