fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยยอดจดทะเบียนธุรกิจ มิ.ย. โต 9%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผยจดทะเบียนธุรกิจ มิ.ย.เพิ่มขึ้น 9% แต่ครึ่งปีแรกลดลง 2% เป็นไปตามคาดเพราะต้นทุนสูง ทั้งปีน่าจะได้ 7.5 หมื่นราย

 

 

 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2565 พบว่า มีผู้ประกอบการขอจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ทั้งสิ้น จำนวน 6,661 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทุนจดทะเบียนรวมกว่า 20,744 ล้านบาท โดยธุรกิจที่จัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป จำนวน 612 ราย รองลงมา คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 432 ราย

 

และอันดับ 3 คือ ธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร จำนวน 276 ราย ส่งผลทำให้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 มีจำนวนธุรกิจจัดตั้งใหม่รวม 40,301 ราย ลดลงร้อยละ 2 ทุนจดทะเบียนกว่า 280,604 ล้านบาท สอดคล้องกับที่กรมฯ คาดการณ์ไว้ จากต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้น ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ค่ากระแสไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม ราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ทำให้ต้นทุนสินค้าและบริการ รวมไปถึงค่าโดยสารสาธารณะสูงขึ้น ส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภค

 

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังปรับตัวเพิ่มขึ้น จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายภาคส่วนที่เริ่มมีการฟื้นตัว จำนวนนักท่องเที่ยวที่กลับมาทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ที่เริ่มความคลายกังวลต่อโรคโควิด-19 ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของประชาชนเริ่มกลับสู่สถานการณ์ปกติ และจากข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ของนิติบุคคล 3 ปีย้อนหลัง พบว่า

 

จำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งในช่วงครึ่งปีแรก จะสูงกว่าจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งในช่วงครึ่งปีหลังทุกปี ทำให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าคาดการณ์การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ตลอดทั้งปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 70,000 – 75,000 ราย

 

ในขณะที่ช่วงเดือนมิถุนายนมีผู้ประกอบการจดทะเบียนเลิกกิจการจำนวน 1,463 ราย มูลค่าทุนจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการจำนวน 5,168.37 ล้านบาท และครึ่งปีแรก มีผู้ประกอบการจดทะเบียนเลิกกิจการจำนวน 6,009 ราย มูลค่าทุนจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการจำนวน 58,511 ล้านบาท

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube