fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ถก โคนม ขึ้นราคาตามมิลค์บอร์ด 2.25 บาท

Featured Image

 

กระทรวงพาณิชย์ ถก สหกรณ์โคนม ปรับราคาตามมิลค์บอร์ด 2.25 บาท ปลายทางพิจารณาตามต้นทุนจริง ยังไปปล่อยให้ขึ้นทุกราย

 

นาย วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนเกษตรกรชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย โดยได้ย้ำให้ทางเกษตรกรได้เข้าใจว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีเจตนาที่จะคุมราคาน้ำนมดิบของเกษตรกร

 

โดยราคานั้นยังคงเป็นไปตามมติคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด ที่ได้มีมติอนุมัติปรับขึ้นราคานมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้ว โดยราคาหน้าศูนย์รวบรวมนมดิบปรับเพิ่มขึ้น 2.25 บาท เป็น 19.75 บาท/กิโลกรัม และ ราคาหน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมปรับราคาเป็น 20.50 บาท/กิโลกรัม ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอน

 

แต่สำหรับราคาปลายทางของผลิตภัณฑ์นมต่างๆนั้นกระทรวงพาณิชย์จะยังขอความร่วมมือในการตรึงราคาช่วงนี้ไว้ก่อนแต่หากต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการสูงขึ้นจะมีการพิจารณาเป็นกรณีไปเพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาด

 

ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์เข้าใจถึงต้นทุนของผู้ประกอบการที่จะปรับตัวสูงขึ้นหลังจากนี้ ทั้งในส่วนของต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่ง โดยยืนยันจะบริหารจัดการให้ดีที่สุดตามนโยบายวิน-วินโมเดล

 

ด้านนายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังได้พูดคุยกับทางกระทรวงพาณิชย์แล้ว มีความเข้าใจมากขึ้นและไม่จำเป็นที่จะต้องมีการแสดงออกด้วยการเทน้ำนมดิบทิ้งตามที่ได้มีการนัดหมายกับชุมนุมสหกรณ์ทั่วประเทศก่อนหน้านี้

 

โดยทางกระทรวงพาณิชย์มีความเข้าใจเกษตรกรเพราะหากมีการควบคุมราคาน้ำนมดิบจริงจะส่งผลทำให้การผลิตลดลงเข้าขั้นขาดแคลนได้ เนื่องจากเกษตรกรมีการทยอยยกเลิกการเลี้ยงโคนม เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว กำลังการผลิตต่อวันเวลานี้ลดลงจากวันละ 3,500 ตัน เหลือวันละ 3,000-3,200 ตัน แต่ความต้องการบริโภคเริ่มสูงขึ้นหลังจากมีการเปิดเทอมและเปิดประเทศแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube