fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธอส. ให้ความรู้ทางการเงิน-อาชีพยกระดับชีวิตชาวประมง

Featured Image
ธอส. ร่วมมือ องค์การสะพานปลา จัดกิจกรรมให้ความรู้ทางการเงินและอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวประมง ในชุมชนคลองอีเล็ต จังหวัดชุมพร

 

 

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้มีมติเห็นชอบแผนงานโครงการความร่วมมือทางยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาดีเด่น ระหว่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และองค์การสะพานปลา (อสป.) ประจำปี 2565

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ของชาวประมงให้ดีและมีความมั่นคงยิ่งขึ้นจากการประกอบอาชีพของตนเอง ธอส. และ อสป. นำโดย นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.)

 

จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการให้ความรู้ทางการเงินและอาชีพ (Life & Learn Literacy) แก่กลุ่มประมงพื้นบ้านตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง จากการค้าขายทรัพยากรสัตว์น้ำ และอาหารทะเลแปรรูป และมีคุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับในวันนี้ (16 กรกฎาคม 2565) ซึ่ง ธอส. และ อสป.

 

กำหนดให้มีกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ณ ชุมชนคลองอีเล็ต จังหวัดชุมพร โดยมีนายกองเอก พุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้เกียรติข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งชุมชนคลองอีเล็ต เป็นชุมชนที่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง

 

เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศและทรัพยากรสัตว์น้ำที่เอื้อต่อการประกอบอาชีพเรือประมงพื้นบ้าน และยังมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย โดยมีกลุ่มชาวประมงในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวนกว่า 120 คน

 

ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ทั้งในด้านการส่งเสริมวินัยทางการเงินด้วยเครื่องมือ Financial Literacy Toolkit การสร้างมูลค่าเพิ่มจากการทำประมงให้มีรายได้สูงขึ้น ด้วย เครื่องมือ Fishery Literacy จึงเกิดเป็น New Business Model เพิ่มช่องทางการขายผ่าน E-Marketplace

 

เพื่อขยายตลาดเพื่อจำหน่ายอาหารทะเลและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอาหารทะเล ขยายฐานลูกค้า และการนำรายได้ที่ได้มาจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย มาประกอบการยื่นขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับ ธอส.

 

ซึ่งในปัจจุบันธนาคารได้จัดทำโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยบ้าน ธอส. – อสป. (องค์การสะพานปลา) เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของแพปลา เจ้าของเรือประมง ชาวประมง หรือผู้ดำเนินธุรกิจต่อเนื่องประมงมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นปีที่ 1-2 เพียง MRR-4.40% (1.75%) ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับ 6.150%) ให้กู้รายละไม่เกิน 2.5 ล้านบาท ครอบคลุมวัตถุประสงค์หลัก อาทิ เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม ไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น (รีไฟแนนซ์) ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี ยื่นคำขอกู้และอนุมัติทำนิติกรรมได้แล้วภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2567 หรือจนกว่าจะเต็มกรอบวงเงินโครงการ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube