fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดันส่งออกกล้วยหอมไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น

Featured Image
DITP ผลักดันการส่งออกกล้วยหอมไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น มองโอกาสยังเติบโตได้

 

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายเร่งรัดผลักดันการส่งออกและขยายตลาดสินค้าไทยสู่เมืองรองเพิ่มเติม สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้เห็นถึงศักยภาพในการส่งออกสินค้ากล้วยหอมและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมไทยสู่ตลาดญี่ปุ่นเพิ่มเติม เนื่องจากประชากรญี่ปุ่นนิยมบริโภคกล้วยหอมและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมเป็นอย่างมาก

 

โดยประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการนำเข้ากล้วยจากต่างประเทศประมาณปีละ 1 ล้านตัน สำหรับประเทศไทยได้โควตาส่งออกกล้วยหอมไปญี่ปุ่นปีละ 8,000 ตัน (ภาษี 0%) แต่ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกกล้วยหอมได้เพียงปีละประมาณ 2,000 – 3,000 ตัน เนื่องจากคุณภาพกล้วยหอมไทยยังไม่ตรงกับความต้องการของตลาดญี่ปุ่น นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีความต้องการนำเข้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมเพิ่มขึ้นทุกปี

 

กรมฯ ได้ริเริ่มโครงการส่งเสริมการขยายตลาดสินค้ากล้วยหอมและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมไทยเพื่อขยายตลาดส่งออกสู่ตลาดเมืองรองในญี่ปุ่น ปี 2565 เป็นปีแรก เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายกล้วยหอมและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมไทย รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมไทยให้ตรงกับความต้องการของตลาดญี่ปุ่น

 

โดยโครงการนี้ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกกล้วยหอมและการพัฒนาสินค้าแปรรูปจากกล้วยหอมให้ตรงตามความต้องการของตลาดญี่ปุ่น

 

ปัจจุบันไทยส่งออกสินค้าผลไม้ ปี 2565 (ม.ค.-พ.ค. 65) รวมทั้งสิ้น 86,222.34 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 11.19 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม ตามลำดับ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญลำดับที่ 8 รวมมูลค่าทั้งสิ้น 390.50 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.33

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube