fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.แนะส่งออกใช้นโยบายพัฒนาท่าเรือ-โลจิสติกส์อียิปต์

Featured Image
DITP แนะส่งออกไทยใช้ประโยชน์ จากนโยบายพัฒนาท่าเรือ-โลจิสติกส์ของอียิปต์ เพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทย

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร อียิปต์ ถึงการใช้ประโยชน์จากยุทธศาสตร์ของอียิปต์ที่ได้ตั้งเป้าหมายพัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศในยุคหลังโควิด-19 ผ่านการส่งเสริมและพัฒนาในด้านต่าง ๆ อาทิ

 

การพัฒนาท่าเรือของอียิปต์ให้สามารถรองรับเรือได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพการปรับปรุงระบบโลจิสติกส์เพื่ออำนวยความสะดวกการนำเข้าและส่งออก โดยใช้ความได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์ของประเทศในการเชื่อมโยงเส้นทางการค้าที่สำคัญระหว่างตะวันออกกลาง แอฟริกา และภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

 

โดยในรายงานระบุว่า ช่วงระหว่างการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อียิปต์ได้พยายามเร่งฟื้นฟูห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการปรับปรุงและพัฒนาท่าเรือต่าง ๆ ของประเทศในแถบทะเลแดงและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบด้วยโครงการต่าง ๆ 58 โครงการ อาทิ การก่อสร้างท่าเทียบเรือใหม่ การพัฒนาลานการค้า การขุดลอกช่องทางเดินเรือ การพัฒนาเส้นทางถนนและทางรถไฟเพื่อเชื่อมโยงท่าเรือภายในประเทศ

 

โดยตั้งเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการนำเข้าและส่งออก นอกจากนี้ ยังวางแผนสร้างทางหลวงที่เชื่อมอียิปต์กับอีก 9 ประเทศในแอฟริกา รวมถึงการพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างท่าเรืออียิปต์บนทะเลแดงและชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ทั้งนี้ คาดว่า โครงการต่างๆ จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2567

 

ขณะเดียวกัน อียิปต์ได้พยายามพัฒนาปรับปรุงระบบการค้าระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการค้าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 อาทิ การพัฒนาระบบแจ้งข้อมูลล่วงหน้าของสินค้านำเข้า (Advance Cargo Information System : AC)

 

ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้บล็อกเชนช่วยในการจัดส่งข้อมูลทางการค้าให้กับผู้นำเข้าและศุลกากรอียิปต์ในลักษณะหน้าต่างเดียว (Single window) เพื่อใช้ประกอบการผ่านพิธีการศุลกากรและตรวจปล่อยสินค้าเมื่อมาถึงท่าเรือปลายทาง โดยได้เริ่มใช้ระบบดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการและลดเวลาการดำเนินงานทางศุลกากร

 

ดังนั้นผู้ส่งออกไทยที่ทำตลาดอียิปต์อยู่ในปัจจุบัน หรือผู้ส่งออกรายใหม่ที่ต้องการส่งออกไปอียิปต์จะต้องทำการศึกษา และติดตามนโยบายการพัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมการใช้ประโยชน์จากท่าเรือและระบบโลจิสติกส์ รวมทั้งต้องติดตามการใช้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องด้านการค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งออกสินค้าของไทยเข้าสู่ตลาดอียิปต์

 

ปัจจุบัน การค้าระหว่างประเทศของอียิปต์ มีความการต้องการนำเข้าสินค้ามากขึ้น เพื่อผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศและผลิตเพื่อการส่งออก โดยการนำเข้าทั้งหมดในปี 2564 มีมูลค่า 73,781 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube