fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” นัดผู้นำเข้าไทยเจราจาซื้อปุ๋ยซาอุฯ

Featured Image
“จุรินทร์” เผย กระทรวงพาณิชย์นัดผู้นำเข้าไทย เจรจาซื้อปุ๋ยจาก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ซาอุฯ วันนี้ ให้เอกชนถกซื้อขายได้โดยตรง

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการเจรจานำเข้าปุ๋ยจากประเทศซาอุดีอาระเบียนั้น ล่าสุดทางการซาอุดีอาระเบียได้อนุญาตให้บริษัทปุ๋ยยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบียสามารถจำหน่ายปุ๋ยให้กับประเทศไทยได้เพิ่มเป็น 3 บริษัท

 

ซึ่งตนได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าภายในได้ประสานให้ผู้นำเข้าปุ๋ยของไทยได้พบกับผู้ส่งออกปุ๋ยของซาอุดีอาระเบียโดยเร็ว ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เร่งดำเนินการประสานงานร่วมกับทูตพาณิชย์ไทย ประจำเจดดาห์อย่างใกล้ชิด

 

และล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการเจรจากันผ่านระบบ Web EX ระหว่างผู้ผลิตและส่งออกปุ๋ยซาอุดีอาระเบียกับสมาคมผู้ค้าปุ๋ยไทยและผู้นำเข้าปุ๋ยไทยกว่า 10 บริษัท โดยมีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบีย อุปทูตไทย ณ กรุงริยาด ทูตพาณิชย์ไทย ประจำเจดดาห์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเข้าร่วมด้วย

 

โดยในรายละเอียดการซื้อขายจะเป็นหน้าที่ของภาคเอกชนทั้งสองประเทศที่จะเจรจากันทั้งในเรื่องราคาและการส่งมอบต่อไป ซึ่งในภาพรวมถือเป็นโอกาส อีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรไทยมีปริมาณปุ๋ยใช้อย่างเพียงพอมากขึ้นโดยไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยทั้งในปัจจุบันอันเกิดจากภาวะวิกฤตโลกและในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube