fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.คาดเงินเฟ้อนิวไฮไตรมาส 3

Featured Image
ธปท.มองมาตรการผ่อนคลายของภาครัฐ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจฟื้นตัว คาดโต 3.3% นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 6 ล้านคน ขณะเงินเฟ้อถึงจุดพีคช่วงไตรมาส 3 ก่อนปรับตัวลง

 

 

 

นายจิตเกษม พรประพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงบริบทเศรษฐกิจไทย สภาวะเงินเฟ้อและทางออก ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยมองภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะสามารถฟื้นตัวได้ จากภาคบริการ ที่รัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศได้มากขึ้น

 

โดยธนาคารแห่งประเทศไทยมองว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ไม่ต่ำกว่า 6 ล้านคน มากกว่าประมาณการเดิมที่เคยประเมินไว้ 5.7 ล้านคน และ GDP ขยายตัวดีขึ้นจากร้อยละ 3.2 เป็นร้อยละ 3.3 และเติบโตสูงขึ้นเป็นร้อยละ 4.2 ในปีหน้า

 

แต่สำหรับอัตราเงินเฟ้อนั้นประเมินว่า จะขยายตัวมากถึงร้อยละ 6.2 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.9 โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะขึ้นไปอยู่ในจุดสูงสุดก่อนที่จะทยอยปรับตัวลดลงและในปีหน้าเงินเฟ้อจะอยู่ในกรอบร้อยละ 1-3 หรือค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2.5 ได้

 

โดยอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้นเกิดจากปัญหาของภาคการผลิตที่มีต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจากราคาน้ำมันเป็นหลัก และจากเศรษฐกิจที่เริ่มมองเห็นการฟื้นตัวธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายลดลงและจะค่อยๆทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในเวลาที่เหมาะสม แม้ว่าการส่งออกจะมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวมีผลต่อการส่งออกของประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube