fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ปุ๋ย,น้ำมันแพง ดันต้นทุนปลูกข้าวพุ่ง5-6พันบ./ไร่

Featured Image
ชาวนาร้องปุ๋ย,น้ำมันดันต้นทุนปลูกข้าวพุ่ง5-6พันบาท/ไร่ รัฐบาลไม่ให้ปรับข้าวถุงเกษตรกรโดนกดราคารับซื้อ ขณะที่ข้าวเปลือกเริ่มลง

 

พันตำรวจโท สิทธิพงษ์ ม่วงแจ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคมชาวนาไทย จำกัด กล่าวว่าต้นทุนการเพาะปลูกข้าวของชาวนาเวลานี้ปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่เฉลี่ย 5,000-6,000 บาทต่อไร่ จากเดิม 3,000-4,000 บาท

 

เนื่องจากราคาปุ๋ยปรับขึ้นเท่าตัวและราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนการเพาะปลูกข้าวปรับสูงขึ้นตามไปด้วย ขณะที่ราคาข้าวเปลือก ล่าสุดเริ่มปรับลดลงต่ำกว่าตัน 8,000 บาท จากเดิมราคาตัน 8,000-9,000 บาท

 

ซึ่งยอมรับว่ากรณีที่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาข่าวสารบรรจุถุง ส่งผลต่อเกษตรกรอย่างมาก เพราะถูกกดราคาจากปลายทาง ทำให้ต้นทางชาวนาต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงมาก รายได้จากการขายข้าวลดลง โดยเฉพาะชาวนาที่ไม่มีการรวมกลุ่มในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าวจะยิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

ปัจจุบันบริษัทได้รวมกลุ่มสมาชิกชาวนาในการรับซื้อข้าวเปลือกราคาสูงกว่าท้องตลาด เนื่องจากทางกลุ่มสามารถนำข้าวมาแปรรูป เพื่อช่วยลดต้นทุนจากการเพาะปลูกได้ในระดับหนึ่ง ทำให้ยังคงมีกำไรจากการขายข้าวเฉลี่ย 1,000-2,000 บาทต่อตัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube