fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทย-อียิปต์ เร่งรัด MOU จัดตั้ง JTC ขับเคลื่อนศก.

Featured Image
ไทยหารืออียิปต์ เร่งรัด MOU จัดตั้ง JTC ขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

 

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมหารือกับ Mr. Wael Samir ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย สำนักงานบริหารการพาณิชย์ของอียิปต์ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของอียิปต์ ณ กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

โดยการหารือครั้งนี้ ไทยได้ขอให้อียิปต์ เร่งพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมมือทางการค้าไทย-อียิปต์ (MOU on the Establishment of Joint Trade Committee (JTC) between Thailand and Egypt) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน

 

นอกจากนี้ ได้ผลักดันแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Action Plan: JAP) ภายหลังการจัดตั้ง JTC เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือสาขาที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งอียิปต์จะเร่งดำเนินการและแจ้งให้ไทยทราบโดยเร็ว

 

และยังได้แจ้งเรื่องความกังวลของผู้ประกอบการไทยต่อการใช้มาตรการเปิด Letter of Credit ในการชำระค่าสินค้านำเข้าของอียิปต์ จากเดิมที่สามารถชำระค่าสินค้าในรูปแบบอื่นๆ ได้ ซึ่งฝ่ายอียิปต์แจ้งว่า เป็นการใช้มาตรการเพียงชั่วคราว เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ โดยขอให้ผู้ประกอบการไทยที่ได้รับความไม่สะดวกจากมาตรการดังกล่าว สามารถแจ้งปัญหาโดยตรงไปยังสำนักงานบริหารการพาณิชย์ของอียิปต์ เพื่อให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาร่วมกันได้

 

ในขณะที่อียิปต์ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติของไทย เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการอียิปต์ได้เข้าสู่ตลาดการค้าระหว่างประเทศ และสร้างเครือข่ายธุรกิจร่วมกับผู้ค้าทั่วโลก โดยผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงไคโร จะจัดส่งรายชื่องานแสดงสินค้าของไทยให้ฝ่ายอียิปต์ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนคณะนักธุรกิจและนักลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สคต. ณ กรุงไคโร ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่อียิปต์ ได้แก่ งาน Food Africa และงาน Africa Health 2022

 

อย่างไรก็ตาม อียิปต์เป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยในภูมิภาคแอฟริกาตอนเหนือ มีประชากรมากกว่า 110 ล้านคน มีโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบที่เอื้อต่อการลงทุน อาทิ เขตปลอดอากรสำหรับการผลิตและการส่งออก และเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคแอฟริกาและยุโรป สำหรับไทยสามารถเป็นฐานการผลิตของนักลงทุนอียิปต์ เพื่อกระจายสินค้าไปสู่ประเทศสมาชิกอาเซียนและภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจากความตกลง RCEP จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันของสินค้าอียิปต์ได้

 

ทั้งนี้ ในปี 2564 อียิปต์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 44 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 5 ในทวีปแอฟริกา การค้าระหว่างไทยกับอียิปต์ มีมูลค่า 1,228.36 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 37.88 จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอียิปต์ มูลค่า 1,174.94 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 33.90 สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยาง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube