fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ย้ำราคาพลังงานมีกฎหมายเฉพาะดูแล

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ย้ำ กำหนดราคาพลังงานมีกฎหมายเฉพาะดูแล เพราะต้องเชี่ยวชาญทั้งระบบ ยกเว้นการปิดป้ายแสดงราคา,ตรวจสอบความเที่ยงตรงหัวจ่ายค้าภายในคุมได้

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ใช้อำนาจตามราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เข้ามากำกับดูแลค่าการกลั่นน้ำมันเพื่อช่วยให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดลงนั้น

 

ขอย้ำว่าธุรกิจพลังงานถือเป็นธุรกิจที่มีลักษณะเฉพาะมีความซับซ้อนตลอดห่วงโซ่การผลิต การกำกับดูแลจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญ และมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจด้านพลังงาน

 

รวมทั้งโครงสร้างต้นทุนและราคาพลังงาน ที่สำคัญการตัดสินใจในการกำหนดมาตรการใดๆ จำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน และพิจารณาถึงผลกระทบอย่างรอบด้าน

 

ซึ่งกระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแล บริหารจัดการ และมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ.2535 ที่ให้อำนาจคณะกรรมการฯ ในการกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการกำหนดราคาพลังงาน

 

ให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนการบริหาร และพัฒนาพลังงานของประเทศ อีกทั้งยังมีกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศด้วย

 

ทั้งนี้เป็นหน้าที่ตามกฎหมายของกระทรวงพลังงานไม่ใช่กระทรวงพาณิชย์ และถึงแม้กระทรวงพาณิชย์จะไม่ใช่หน่วยงานหลักในการดูแลแต่ก็พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินการภายใต้กรอบอำนาจอย่างเต็มที่

 

อย่างไรก็ตาม โดยปกติการใช้อำนาจตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้า และบริการของกระทรวงพาณิชย์จะใช้ในการกำกับดูแลสินค้าทั่วไปที่ไม่มีกฎหมายหรือกลไกเฉพาะ เช่น กรณีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสำหรับประชาชน

 

แต่เพื่อเสริมสร้างความเป็นธรรมทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีการกำหนดมาตรการให้สถานีบริการน้ำมันปิดป้ายแสดงราคาและมีการตรวจสอบความถูกต้องเที่ยงตรงของหัวจ่ายน้ำมันมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube