fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

SCB ปรับ GDP65 ขึ้น 2.9% หลังเปิดปท.

Featured Image
ไทยพาณิชย์ ปรับ GDP ปี 65 ขึ้น 2.9% หลังเปิดเทศ แต่ห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอกว่าที่คาด เพราะสงครามมีผลส่งออกไทยหด

 

 

 

นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยถึง “มุมมองเศรษฐกิจไทย ปี 2565″ว่า ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.9 จากเดิมร้อยละ 2.7 ตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และภาคบริการหลังเปิดประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 7.4 ล้านคน ทำให้เศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

 

แต่มีความเป็นห่วงเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มปรับชะลอตัวลงมากกว่าที่คาด เหลือร้อยละ 3.2 ในปีนี้ จากการเติบโตร้อยละ 5.8 ในปีที่ผ่านมา เพราะความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากสงครามรัสเซียยูเครนมีผลกับราคาพลังงานและราคาอาหาร สะท้อนทำให้เงินเฟ้อทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้นของจีน มีผลทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว และการดำเนินนโยบายการเงินตึงตัวของธนาคารกลางหลายประเทศ เพื่อสกัดเงินเฟ้อจะเป็นตัวกดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกให้มีความผันผวน และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวมีผลโดยตรงกับการส่งออกของไทย ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 5.8 แล้วจะมีผลทำให้การส่งออกปีหน้าชะลอตัวลงได้

 

นอกจากนี้ นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) EIC คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ร้อยละ 0.75 ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2565 จากเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูง และเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นหลังเปิดประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพราคาและชะลอการเร่งตัวของเงินเฟ้อ ที่มองว่าเวลานี้จะยังไม่ถึงจุดสูงสุดจึงมีโอกาสขยายตัวได้อีก แต่เชื่อว่าจุดสูงสุดของอัตราเงินเฟ้อไทยจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 7 ในช่วงไตรมาสที่ 3 และในช่วงไตรมาสที่ 4 จะชะลอลงตามการลดลงของเศรษฐกิจไทยที่สะท้อนการลดลงของเศรษฐกิจโลก

 

ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนของไทยนั้น ในระยะสั้น อาจยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ และความเสี่ยงของภาวะสงครามส่งผลให้เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าอยู่ในกรอบ 34.5-35.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้เล็กน้อยในช่วงปลายปีจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เพราะการท่องเที่ยว คาดว่าเงินบาทมีแนวโน้มจะกลับมาแข็งค่าขึ้นได้เล็กน้อย อยู่ในช่วง 33.5-34.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube