fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ส่งออกมันสำปะหลังสดใสปี64ทำรายได้สูงสุดในรอบ 14 ปี

Featured Image
พาณิชย์ เผย ส่งออกมันสำปะหลังสดใส ปี 2564 ทำรายได้สูงสุดในรอบ 14 ปี เข้มงวดการกำกับดูแลคุณภาพรักษาตลาด

 

 

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2564 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปริมาณสูงถึง 10.38 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 45 มูลค่า 123,209 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 48 โดยตลาดส่งออกหลักที่ไทยส่งออกมากที่สุดคือจีนรองลงมาเป็น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ส่งผลให้ราคาหัวมันสำปะหลังสดในประเทศปีการผลิตปี 2564/65 มีเสถียรภาพ โดยปัจจุบันราคาเฉลี่ย 2.55 บาท/กิโลกรัม (กก.) เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจมาก

 

 

โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่เพิ่มสูงขึ้นสาเหตุหลักเกิดจากปีที่ผ่านมาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของจีนอยู่ในระดับราคาที่สูงและมีความต้องการนำมันสำปะหลังไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์สำหรับอุตสาหกรรมสุขภาพอนามัย เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปี 2565 ได้เร่งดำเนินงานตามพันธกิจด้านการตลาดต่างประเทศในการส่งเสริมการส่งออก อาทิ การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรแปรรูปและนวัตกรรมจากมันสำปะหลังเพื่อสร้างการรับรู้ให้กลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศประชุมเจรจาขยายตลาดผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับผู้ส่งออกและผู้ซื้อมันสำปะหลังในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปและนวัตกรรมจากมันสำปะหลังนำร่อง ได้แก่พลาสติกชีวภาพและแป้งลาวมันสำปะหลังไปตลาดต่างประเทศเช่น สหภาพยุโรป สหรัฐฯ จีน และญี่ปุ่นผ่านกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ การจับคู่ธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ (OBM) และสื่อประชาสัมพันธ์โฆษณา (Advertorial) ตลอดจนการเชื่อมโยงงานวิจัยระหว่างผู้ประกอบการและหน่วยงานวิจัย เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่มอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

นอกจากนี้กรมฯได้เข้มงวดการกำกับดูแลคุณภาพมันสำปะหลังที่นำเข้าส่งออกเพื่อให้ประเทศผู้ซื้อมีความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพมาตรฐานสินค้ามันสำปะหลังของไทยสามารถส่งออกสินค้าสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศได้อย่างต่อเนื่องและรักษาความเป็นผู้นำในตลาดโลกต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube