fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ลุยแก้กม.ลิขสิทธิ์สำเร็จเตรียมบังคับใช้23ส.ค.นี้

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ลุยแก้ กม.ลิขสิทธิ์ สำเร็จ เตรียมบังคับใช้ 23 สิงหาคมนี้ ตั้งเป้ายกระดับความคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ หนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่สายตาชาวโลก

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ผลักดันการแก้ไขพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้สำเร็จ

ซึ่งเป็นการปรับปรุงกฎหมายลิขสิทธิ์ให้ทันกับการค้ายุคดิจิทัล โดยเฉพาะมาตรการระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ ซึ่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เช่น Facebook YouTube สามารถนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบได้ทันทีเมื่อได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล ทำให้สามารถระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ได้อย่างท่วงที อีกทั้งยังเป็นกลไกที่ช่วยสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ที่มีศักยภาพของไทย ซึ่งมีมูลค่ากว่า 209,000 ล้านบาท ให้ก้าวไปสู่ระดับโลก

 

โดยนำต้นทุนทางวัฒนธรรม ค่านิยม และความเป็นไทย มาต่อยอดและส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์ใหม่ๆ รุกตลาดซื้อขายผลงานศิลปะในโลกดิจิทัล ผลงาน NFT รองรับการค้าในโลก Metaverse ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมาลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานลิขสิทธิ์ของไทยมากขึ้น

 

และนอกจากมาตรการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์แล้ว กฎหมายดังกล่าวยังมีการขยายอายุความคุ้มครองงานภาพถ่ายไปตลอดชีวิตของผู้สร้างสรรค์และคุ้มครองต่อไปอีก 50 ปี หลังจากผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต เพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO Copyright Treaty: WCT) ซึ่งศิลปินไทยผู้สร้างสรรค์จะได้ประโยชน์จากเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด กฎหมายดังกล่าวได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ระหว่างนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าเตรียมความพร้อมสำหรับการออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว และเตรียมยื่นภาคยานุวัติสารสำหรับการเข้าเป็นภาคี WCT ของประเทศไทยต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube