fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยชูปกป้องผลงานลิขสิทธิ์ในเวทีเอเปก

Featured Image
กรมทรัพย์สินฯ ชูประเด็นปกป้องผลงานลิขสิทธิ์ หนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ในเวทีเอเปก ส่งเสริมการเติบโตอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ มีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท และการสตรีมมิ่งเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และซีรีส์ของไทย เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน จึงทำให้การเผยแพร่ผ่านการสตรีมมิ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกัน ก็เกิดการละเมิดผลงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางสตรีมมิ่งเช่นกัน

เพื่อเสริมแกร่งให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและขานรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ในการประชุมเอเปกว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ครั้งที่ 54 ผ่านระบบออนไลน์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และมีสมาชิกเอเปกกว่า 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม เมื่อวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2565 กรมฯได้ร่วมกับสมาชิกเอเปกแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ด้วยวิธีเจาะระบบการสตรีมมิ่งเพื่อลักลอบเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงแนวทางป้องกันการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการละเมิด

โดยการที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยร่วมผลักดันประเด็นดังกล่าวในการประชุมเอเปกครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่าไทยพร้อมพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศให้เท่าทันการค้าและเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน และตอบโจทย์ผู้ประกอบการในทุกรูปแบบ พร้อมสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการไทยและประชาชนไทยในทุกด้าน ตามยุทธศาสตร์การเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทย และหลังจากนี้ กรมฯจะส่งเสริมให้มีกิจกรรมสร้างความรับรู้เกี่ยวกับการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบสตรีมมิ่งและอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนในวงกว้างต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube