fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรรพสามิตยันไม่ขึ้นภาษีในปี65เน้นฟื้นศก.

Featured Image
กรมสรรพสามิตยืนยันไม่ขึ้นภาษีในปี65 เน้นหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว,คาดเก็บรายได้ตามเป้า 5.6 แสนลบ.

 

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ทางกรม ยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตรวมไปถึงการจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่ในปี 2565 เนื่องจากต้องการสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ส่วนการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จะมีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ประมาณ 17,000 ล้านบาทในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับยอดการจัดเก็บรายได้ทั้งปีที่วางไว้ที่ 560,000 ล้านบาท ซึ่งการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยทางกรมประเมินว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเป็นระยะเวลา 3 เดือน จะเพียงพอ สำหรับให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ดำเนินการแก้ปัญหาในเรื่องงบการกู้เงินในเพดานไม่เกิน 30,000 ล้านบาท และนำมาใช้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลในระยะต่อไป เนื่องจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกลไกหลักในการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มกู้ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ แต่หากไม่เพียงพอต้องประเมินอีกครั้งว่าจะพิจารณาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามมองว่าการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแม้จะสูญเสียรายได้ แต่มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดภาระให้กับประชาชนได้มากกว่าภาษีที่ขาดหายไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube