fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ร้องสายด่วน1569มกราคมแล้วกว่า300เรื่อง

Featured Image
กรมการค้าภายใน ย้ำ 1569 ทำงาน 24 ชั่งโมง ขณะ มกราคม ผู้บริโภคโทรร้องเรียนแล้วกว่า 300 เรื่อง พบ ไม่ปิดป้ายราคา,ของแพงมากสุด ส่งจนท.ตรวจสอบทันที

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ว่า สถานการณ์ราคาสินค้าเวลานี้หลายรายการเริ่มมีราคาทรงตัวแล้วไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู,เนื้อไก่ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการจัดชุดเฉพาะกิจ จำนวน 55 ชุด ออกตรวจสอบ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต เป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ค้ากระทำความผิด จำหน่ายสินค้าและบริการในราคาเกินสมควร และถือเป็นการทำงานเชิงรุก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการ จัดเก็บข้อมูล ใช้ในการวางแผนล่วงหน้าไม่ให้เกิดกรณีสินค้าขาดแคลน

 

และสำหรับการร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน ในช่วงเดือนมกราคมมีเรื่องร้องเรียนแล้วกว่า 300 เรื่อง มากที่สุดเป็นการร้องเรียนไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า 112 เรื่อง ขายสินค้าราคาแพง 76 เรื่อง และอื่นๆ เช่น การขายสินค้าไม่ตรงกับราคาที่แสดง โดยจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดนั้นยังถือว่าอยู่ในวิสัยที่เจ้าหน้าที่จะสามารถรับได้ซึ่งสายด่วน 1569 มี 20 คู่สายให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ในวันทำการจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 น. ถึง 21.00 น. หลังจาก 21.00 น. ไปแล้ว จะเป็นการรับฝากข้อมูลอัตโนมัติ ในวันหยุดจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 8.30 น ถึง 21.00 น. หลังจาก 21.00 น. จะเป็นการรับฝากข้อมูลอัตโนมัติเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่จะมีการเปิดฟังข้อมูลที่ร้องและติดต่อกลับไปยังผู้ร้องภายในเวลาทำการ ซึ่งในช่วงเวลานี้ที่สถานการณ์สินค้ามีราคาแพง ในแต่ละวันจะมีสาย โทรเข้า 1569 ประมาณ 40-50 สาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการขอข้อมูลการร้องเรียนเบื้องต้นพฤติกรรมการกระทำความผิด สถานที่ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดในแต่ละเรื่อง จะใช้ระยะเวลา ในการพิจารณาประมาณ 10 วัน

 

อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 ที่ผ่านมามีการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 กว่า 4,200 เรื่อง เรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุดเป็นการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า 1,800 เรื่อง และร้องเรียนสินค้าราคาแพง 921 เรื่อง ซึ่งตรวจสอบแล้วมีผู้กระทำความผิดตามการร้องเรียนประมาณ 30 เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายไปทั้งหมดแล้ว และเร็วๆนี้เพื่อเป็นการให้ประชาชนสามารถร้องเรียนได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ทางกรมการค้าภายในจะเพิ่มช่องทางติดต่อผ่านทาง LINE official ของกรมการค้าภายใน ใช้ชื่อ Mr.DIT ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเร็วๆนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube