fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.แจ้งผู้ส่งออกรับมือมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของคู่ค้า

Featured Image
กรมเจรจาฯ แจ้งเตือนผู้ส่งออกเตรียมรับมือกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของคู่ค้า หลายประเทศยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคู่ค้าของไทยหลายประเทศจะเริ่มบังคับใช้มาตรการทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

โดยในปีนี้ประเทศที่จะบังคับใช้มาตราการดังกล่าว อาทิ ฝรั่งเศส เริ่มบังคับใช้กฎหมายควบคุมการจำหน่ายผักและผลไม้ในบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้ร้านค้าปลีกห้ามนำบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกหรือมีส่วนประกอบของพลาสติกมาใช้ห่อสินค้าผักสดและผลไม้สดที่ยังไม่ได้แปรรูป และจะทยอยบังคับใช้กับสินค้าผักสดและผลไม้สดแต่ละชนิดไปจนถึงปี 2569เพื่อสอดรับกับนโยบายยุโรปสีเขียว (European Green Deal)

 

สำหรับเกาหลีใต้ จะปรับปรุงระเบียบการห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 ห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง อาทิ แก้ว จาน และช้อนส้อม ภายในร้านอาหารและคาเฟ่และตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 2565 ห้ามใช้ทั้งถ้วยกระดาษแบบใช้แล้วทิ้ง หลอดพลาสติก และที่คนเครื่องดื่มพลาสติก รวมทั้งห้ามใช้ถุงพลาสติกในร้านค้าปลีก อาทิ ร้านสะดวกซื้อ และร้านเบเกอรี่

 

 

ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19เกาหลีใต้ได้ผ่อนผันมาตรการฯ ชั่วคราว โดยอนุญาตให้ร้านอาหารและคาเฟ่ใช้ภาชนะแบบใช้แล้วทิ้งได้ แต่ในปีนี้จะบังคับใช้มาตรการอย่างจริงจัง ตามนโยบาย “Green New Deal” ที่ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากพลาสติกให้ได้ 30% ภายในปี 2573 และใช้พลาสติกชีวภาพแทนการใช้พลาสติกที่ทำจากปิโตรเลียมภายในปี 2593

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube