fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ประกันรายได้ข้าวงวดที่13 โอนเงินสัปดาห์หน้า

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ จ่ายส่วนต่างประกันรายได้ข้าว งวดที่ 13 ชดเชย 5 ชนิด ราคาเริ่มขยับขึ้น สั่งเดินหน้าเปิดตลาดข้าวยกระดับราคาต่อ

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามนโยบายประกันรายได้เกษตรกร โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดรายงานจากคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เปิดเผยว่า ได้อนุมัติราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 รอบที่ 1 งวดที่ 13 โดยมีมติจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 ที่ระบุวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.-6 ม.ค.2565 จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวเปลือกเหนียว แต่การจ่ายส่วนต่างน้อยลงจากงวดก่อน หลังราคาข้าวเปลือกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการจ่ายเงินส่วนต่าง งวดที่ 13 ได้แก่ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคา 11,292.32 บาทต่อตัน ชดเชยตันละ 3,707.68 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคา 10,905.67 บาทต่อตัน ชดเชยตันละ 3,094.33 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ราคา 9,936.27 บาทต่อตัน ชดเชยตันละ 1,063.73 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ราคา 8,244.65 บาทต่อตัน ชดเชยตันละ 1,755.35 บาท และข้าวเปลือกเหนียว ราคา 9,802.09 บาทต่อตัน ชดเชยตันละ 2,197.91 บาท โดยเงินจะโอนเข้าไปยังบัญชีของเกษตรกรภายใน 3 วันทำการ หรือภายในสัปดาห์หน้า

นางมัลลิกา ยังกล่าวด้วยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้นโยบายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะข้าวทั้งกรมการค้าภายใน ซึ่งดูแลประกันรายได้ กรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งดูแลการขายข้าวระหว่างรัฐกับต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งดูแลหาตลาดเพิ่ม กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่จะต้องใช้กลยุทธ์ FTA ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ส่งออกในตลาดที่ลดต้นทุนได้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่จะต้องส่งเสริม ผู้ประกอบการรายเล็กรายย่อยในต่างจังหวัดเพื่อนำผลผลิตที่แปลงเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เพิ่มเติมได้ และกำชับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตให้เพิ่มคุณภาพตามยุทธศาสตร์ข้าวให้เกิดความยั่งยืน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube