fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมทรัพย์ฯเตือนร้านค้าเปิดเพลงต้องขอลิขสิทธิ์ก่อน

Featured Image
กรมทรัพย์ฯ เตือนสถานประกอบการเปิดเพลง ต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน ย้ำการฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เฉพาะความบันเทิงส่วนตัวเท่านั้น

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือสตรีมมิ่งไม่ว่าจะเป็นช่องทาง JOOX, Apple Music, Spotify หรือ Youtube ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์หรือสตรีมมิ่งดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อความบันเทิงส่วนบุคคลเท่านั้น ดังนั้นผู้ประกอบการร้านอาหารหรือห้างร้านทั่วไปที่ต้องการเปิดเพลงเพื่อสร้างความบันเทิงหรือดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ จึงจำเป็นที่จะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิเสียก่อน

 

โดยช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้ประกอบการทั้งร้านอาหารหรือร้านค้าทั่วไปที่มีความต้องการเปิดเพลงเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองและสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า ผู้ประกอบการจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิในเพลงต่างๆ เสียก่อนไม่ว่าจะเป็นการเปิดเพลงจากแพลตฟอร์มออนไลน์หรือออฟไลน์

 

ซึ่งผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในผลงานเพลง เพื่อติดต่อขออนุญาตได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา http://music.ipthailand.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 1368

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube