fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เคาะส่งออกปี65 โต3-4%

Featured Image
พาณิชย์ เคาะส่งออกปี2565 โต 3-4% มั่นใจเศรษฐกิจโลกค่าเงินหนุน ยังต้องจับตาโควิด,ปีนี้บวก16%

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วม ภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พณ.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับการส่งออกของประเทศ โดย คาดการณ์ว่าการส่งออกในปี 2564 นี้จะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 16 ในขณะที่การส่งออกในปี 2565 นั้นตั้งเป้าหมายร่วมกันกับภาคเอกชน ไว้ที่ร้อยละ 3-4 หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้การส่งออกขยายตัวได้นั้น คือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 4.5 ส่งผลกับการนำเข้าของประเทศคู่ค้าสำคัญที่ขยายตัวขึ้นทั้งในสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป ประกอบกับค่าเงินบาทที่มั่นใจว่ายังคงอ่อนค่าอยู่ที่ 32-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และการมีผลบังคับใช้ของความร่วมมือ RCEP ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตามมองว่าปัจจัยเสี่ยงที่การส่งออกของไทยยังต้องเผชิญในปี 2565 นั้นคือการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในการขนส่งสินค้ารวมถึงปัญหาการขนส่งที่มีการปรับค่าระวางเรือที่สูงขึ้น แต่เชื่อว่าเมื่อมีการผลิตตู้สินค้าเพิ่มขึ้นสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายลง

ซึ่งสินค้าที่มั่นใจจะสามารถขยายตัวได้ดีในปี 2565 นั้นคือสินค้าเกษตร อาหารสินค้าสำหรับ work from home สินค้าเวชภัณฑ์และสินค้าที่ใช้ผลิตเพื่อการส่งออก

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube