fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนชี้ช้อปดีมีคืน3หมื่นน้อยไปลุ้นQ2แผนศก.

Featured Image
เอกชน ชี้ ช้อปดีมีคืนลดหย่อนภาษี 3 หมื่นบาทน้อยไป ต้อง 5 หมื่น เชื่อรัฐบาลมีมาตรการอื่นเพิ่มหลังไตรมาส 2 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

 

หลังจากคณะรัฐมนตรี เห็นชอบโครงการช้อปดีมีคืน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2565 โดยใช้ลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 3 หมื่นบาท นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า โดยส่วนตัวมองว่า วงเงินจำนวนดังกล่าวน้อยไป

 

ซึ่งในส่วนนี้ทางหอการค้าไทย ได้เคยเสนอวงเงินในการใช้ลดหย่อนภาษีจำนวน 5 หมื่นบาท เพื่อจะได้ดึงกำลังซื้อจากคนที่ต้องเสียภาษีอยู่แล้วออกมาเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนลงไปในระบบเศรษฐกิจ แต่ที่ ครม. อนุมัตออกมายังคงเป็นมาตรการ ช้อปดีมีคืน 3 หมื่นบาท ใช้ในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ เชื่อว่าทางรัฐบาลน่าจะมีมาตรการเพิ่มเติมออกมาอีกตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม มองว่า งบประมาณจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่มีคนใช้สิทธิไม่เป็นไปตามที่คาด รัฐบาลสามารถดึงวงเงินในส่วนนี้มาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในมาตรการที่ตรงความต้องการประชาชนและได้ผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าได้ ทั้งโครงการคนละครึ่ง หรือโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศยังสามารถขยายตัวได้ตามที่ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ได้ประเมินไว้ ร้อยละ 3.0-4.5

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube