fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ยกระดับธุรกิจโลจิสติกส์สู่มาตรฐานสากล

Featured Image
กรมพัฒน์ฯ เร่งยกระดับธุรกิจโลจิสติกส์สู่มาตรฐานสากลรองรับการเปลี่ยนแปลง จัดสัมมนาให้ผู้ประกอบการเพิ่ม

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการให้บริการโลจิสติกส์เป็นกระบวนการที่สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของธุรกิจทุกประเภท ครอบคลุมการผลิต การค้า การบริการ ทั้งของภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรม การท่องเที่ยว การคมนาคม และอื่นๆ ซึ่งล้วนแล้วต้องใช้บริการด้านโลจิสติกส์ เข้ามาช่วยส่งมอบสินค้าจากผู้ผลิตจนถึงมือผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวม โดยสามารถช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

 

ปัจจุบัน มีธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนจัดตั้งในรูปแบบนิติบุคคลในประเทศไทยอยู่จำนวน 30,683 ราย ซึ่งกำลังดำเนินธุรกิจอยู่ในสถานการณ์ที่ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ต้องปรับตัว ปรับรูปแบบธุรกิจให้ทันสมัยสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงไป โดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม มาช่วยในการวิเคราะห์และบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจต่อไป

กรมฯ ในฐานะที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมาโดยตลอด ในวันนี้จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาระบบการบริหารจัดการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์” ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2565 ด้วยหลักสูตร “การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสมัยใหม่ (Modern Logistics & Supply Chain Management)” โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิจากสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) และโรงเรียนธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ (ITBS) ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการวางแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการกระบวนการโลจิสติกส์มาให้ความรู้ผ่านการบรรยาย และฝึกปฏิบัติเป็นระยะเวลารวม 6 ชั่วโมง ประกอบด้วย การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน กลยุทธ์การจัดการสินค้าคงคลัง และบริหารคลังสินค้า พร้อมจัด Work Shop กลุ่มย่อย เพื่อระดมสมอง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และช่วยวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน มองเห็นปัญหาอุปสรรคของธุรกิจได้อย่างแท้ จริงก่อนนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube