fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”จัดระเบียบเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง

Featured Image
กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดระเบียบ “การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง” ดึงองค์กรจัดเก็บ ทบทวนหลักปฏิบัติยึดแนวทางเดียวกันลดความสับสน

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันองค์กรจัดเก็บ ค่าลิขสิทธิ์ในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 21 แห่ง มีหน้าที่จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงจากผู้ประกอบการที่นำผลงานเพลงไปเผยแพร่ในสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานบันเทิงต่างๆ อย่างไรก็ดีองค์กรจัดเก็บแต่ละแห่งยังมีมาตรฐานในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์แตกต่างกัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ขออนุญาตนำงานเพลงไปใช้อาจเกิดความยุ่งยากสับสน ดังนั้น เพื่อยกระดับการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน กรมฯ จึงยกร่างประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา เรื่อง การดำเนินการตามหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงขึ้น พร้อมสนับสนุน ส่งเสริม และยกระดับองค์กรจัดเก็บให้สามารถดำเนินการตามหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังได้ใช้โอกาสเดียวกันนี้ทำความเข้าใจกับตัวแทนองค์กรจัดเก็บเกี่ยวกับประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 55 พ.ศ. 2564 ที่กำหนดให้องค์กรจัดเก็บต้องแจ้งข้อมูลเพลงที่จะจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ทุกปี รวมถึงแสดงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับเพลงที่จัดเก็บ เช่น ชื่อเพลง เนื้อเพลง ชื่อผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง ชื่อเจ้าของลิขสิทธิ์ วันสิ้นสุดสัญญาอนุญาต ควบคู่กับอัตราการจัดเก็บ โดยต้องแสดงรายละเอียดดังกล่าวในระบบออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กขององค์กร ให้ชัดเจนและครบถ้วน เพื่อความโปร่งใสในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานเพลงในการตรวจสอบสิทธิในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากข้อมูลที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้บริการอยู่บนเว็บไซต์ http://music.ipthailand.go.th

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube