fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ลุ้นส่งออกปี65โต8%โอไมครอนปัจจัยเสี่ยง

Featured Image
ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ ลุ้น ส่งออกปี 65 ขยายตัวได้ 8% ปัจจัยเสี่ยงยังรุม “โอไมครอน” ปัญหาใหม่ ทำคู่ค้าชะลอนำเข้า

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การส่งออกของไทยในปี 2565 คาดว่าจะเติบโตได้ร้อยละ 5-8 ซึ่งตัวเลขการส่งออกที่ไม่สูงนั้น เป็นเพราะมองว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งออก คือความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน” ที่ทำให้หลายประเทศเริ่มกลับมาจำกัดการเดินทางเข้าออกประเทศโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกา และมีความเป็นไปได้ที่หลายประเทศอาจจะล็อกดาวน์อีกครั้ง

 

ซึ่งสวนทางกับเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แรงงานในภาคการผลิตขาดแคลนต่อเนื่องและต้นทุนการจ้างงานปรับตัวสูงขึ้น กระทบการผลิตเพื่อส่งออกที่กำลังฟื้นตัวจากโควิด-19 อัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อเนื่องถึงกำลังซื้อผู้บริโภค และทำให้การนำเข้าของประเทศคู่ค้าสำคัญเริ่มชะลอตัวลง

 

โดย สรท. ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวโดยด่วน และเร่งปรับลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าวัตถุดิบ อาทิ ภาษีสินค้าเหล็ก เซมิคอนดักเตอร์ วัตถุดิบสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งอาจส่งต่ออัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น กระทบราคาสินค้าที่ต้องปรับตัวตามกลไกตลาด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube