fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

SCB คาดเศรษฐกิจไทยปี65โต3.2%

Featured Image
SCB ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2565 เติบโตที่ 3.2% ปรับลดลงจากเดิมที่ 3.4% ตามผลของการระบาด COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอน เชื่อ กนง.คงดอกเบี้ยตลอดปีหน้า

 

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า EIC ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2564 โตดีกว่าคาดที่ร้อยละ 1.1 จากเดิมร้อยละ 0.7 ตามการระบาด COVID-19 ในประเทศที่เริ่มคลี่คลาย จำนวนผู้ได้รับวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น และมาตรการควบคุมโรคที่ผ่อนคลายลง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายประเภทกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง อีกทั้ง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหลังการเปิดประเทศ ส่งผลให้เศรษฐกิจทยอยปรับฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่การส่งออกของไทยขยายตัวได้ในระดับสูง

 

สำหรับปี 2565 ปรับลดประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยเป็นร้อยละ 3.2 จากเดิมที่คาดไว้ที่ร้อยละ 3.4 โดยจะเป็นการฟื้นตัวจากความต้องการทั้งภายในและนอกประเทศ ภาคท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยราว 5.9 ล้านคน แต่ต้องจับตา COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่คาดว่าสามารถแพร่กระจายได้มากขึ้นและอาจลดประสิทธิภาพของวัคซีนลงบ้าง

 

ด้านนโยบายการเงิน คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 0.5 ตลอดปีหน้า เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังเปราะบางภายใต้เงินเฟ้อที่แม้จะเร่งตัวแต่ยังอยู่ในกรอบนโยบายได้

 

ในขณะที่เศรษฐกิจโลกในปี 2565 มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในเกณฑ์ดีแม้จะชะลอลงจากปีก่อน แต่ยังเผชิญปัจจัยเสี่ยงสำคัญโดยเฉพาะจาก COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ และปัญหาการขาดแคลนด้านการผลิตที่อาจทำให้เงินเฟ้อและการตึงตัวของภาวะการเงินโลกสูงขึ้นมากกว่าคาด ประเมินเศรษฐกิจโลกในปี 2565 ขยายตัวร้อยละ 4.1 ชะลอลงจากร้อยละ 5.8 ในปี 2564 แต่ถือเป็นการฟื้นตัวในเกณฑ์ดีที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube