fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่นพ.ย.สูงสุด7ด.แตะ44.9

Featured Image
หอการค้าไทย เผย ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ย. ปรับตัวดีขึ้น 3 เดือนต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 7 เดือน แตะ 44.9 กังวลโอไมครอนน้อยลง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนพฤศจิกายน 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 44.9 ซึ่งเป็นดัชนีที่สูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยทางศูนย์พยากรณ์ฯ มองว่า ดัชนีความเชื่อมั่นได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และดัชนีที่มีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องนั้นเป็นผลมาจากมาตรการคลายล็อกดาวน์เปิดประเทศของรัฐบาลที่เป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ การส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาพืชผลทางการเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น


ในขณะที่ความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเริ่มลดลง หลังจากมีตัวเลขผู้รับวัคซีนมากขึ้นและจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลง รวมถึงความกังวลต่อการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนที่มีความชัดเจนว่าไม่ได้รุนแรงและไม่ส่งผลถึงกับชีวิตทำให้ประชาชนเริ่มคลายความวิตกกังวล และเชื่อว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะยังคงเดินหน้าต่อไปได้ไม่มีการปิดประเทศล็อกดาวน์อีก ส่งผลกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าประเทศไทยมากขึ้น

คาดว่าในช่วงเดือนมกราคมปีหน้าจะอยู่ที่ 100,000 คน ส่งผลกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 1 ที่จะเห็นผลชัดเจนขึ้นและหากมีการผ่อนคลายให้ธุรกิจกลางคืนกลับมาเดินหน้าในการประกอบธุรกิจได้ จะยิ่งมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ คาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2.5 และทั้งปีขยายตัวได้ร้อยละ 1.3 โดยในปีหน้านั้นเชื่อว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นตัวชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 2 ทั้งปีจะสามารถเติบโตได้ร้อยละ 4.2 หรือ อยู่ในกรอบร้อยละ 3.5-4.5

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube