fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ผู้ว่าการรถไฟฯขึ้นเหนือรับฟังปัญหาชุมชนช่องแค

Featured Image
ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ภาคเหนือ กรุงเทพ-นครลำปาง ฟังปัญหาชุมชนช่องแค จ.นครสวรรค์ ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่

 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นำคณะผู้บริหารการรถไฟฯ ออกเดินทางโดยรถไฟ เพื่อสำรวจการดำเนินงานในเส้นทางรถไฟสายเหนือ กรุงเทพ-นครลำปาง ในการนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานสถานีรถไฟช่องแค อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่ช่องแค เนื่องจากสภาพความเจริญของเมืองได้เปลี่ยนไปจากในอดีตที่บริเวณนี้เคยเจริญกว่าชุมชนใกล้เคียง จึงทำให้อัตราค่าเช่าถูกคิดบนพื้นฐานของความเจริญในสมัยนั้น แต่ในปัจจุบันความเจริญของเมืองได้มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ โดยสถานีรถไฟช่องแค มีอาคารพาณิชย์ตั้งอยู่โดยรอบสถานีรถไฟ เป็นอาคารไม้สองชั้นปลูกสร้างและอยู่อาศัยกันมาเป็นระยะเวลานาน

 

นอกจากนี้ ผู้ว่าการรถไฟฯ ยังได้ร่วมประชุมและตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงของ และโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-นครพนม โดยการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่นั้น มุ่งหวังที่จะยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ของประเทศด้วยการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้เป็นโครงข่ายหลักในการขนส่ง สอดคล้องตามแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) มีส่วนช่วยขับเคลื่อนการค้าการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนการโดยสารและขนส่งสินค้า ตลอดจนเป็นการช่วยประหยัดการใช้พลังงานของประเทศในระยะยาว

 

 

ผู้ว่าการรถไฟฯและคณะผู้บริหารการรถไฟฯ ได้ร่วมหารือกับนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจังหวัดลำปาง ในการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟฯบริเวณสะพานดำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง

 

โดยทางการรถไฟฯ ได้ดำเนินการบูรณะสะพานดำ สะพานรถไฟสายประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ประจำจังหวัด โดยทางการรถไฟฯได้บูรณะสะพานดำและพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเรียบร้อยแล้วสำหรับแผนงานในระยะที่ มี2ระยะ

 

1 และจะมีการดำเนินการแผนงานระยะที่

2 โดยได้วางแผนงานที่จะพัฒนาพื้นที่เพื่อให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ และเป็นพื้นที่สำหรับสันทนาการสำหรับชาวลำปาง รวมถึงนักท่องเที่ยว

 

โดยมุ่งหวังให้พื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดเป็นแหล่งศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด สร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมถึงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในชุมชนและสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนและเป็นการตอกย้ำว่า การรถไฟฯ อยู่คู่ชุมชนและประชาชนตลอดไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube