fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยค้าชายแดนตค.โต32.07%10ด.บวก31.72%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผยการค้าชายแดน ต.ค.โต 32.07% 10เดือน บวก31.72% เร่งเปิดด่านต่อเนื่องล่าสุดได้ 48 แห่งแล้ว

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน ประจำเดือนตุลาคม และในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2564 พบว่า ตัวเลขการค้าชายแดนและผ่านแดนในช่วงเดือนตุลาคม มีมูลค่า 148,803 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 32.07 โดยแบ่งเป็นการส่งออกมูลค่าสูงถึง 82,068 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 31.48 และสำหรับการค้าชายแดนและผ่านแดนในช่วง 10 เดือนแรกของปีมีมูลค่ากว่า 1.42 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 31.72 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 8.6 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 37.41 ซึ่งถือว่าไทยสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกได้เกินเป้าที่กำหนดไว้ทั้งปีแล้ว โดยเป้าหมายกำหนดไว้ที่ขยายตัวไม่น้อยกว่า ร้อยละ 6 คิดเป็นมูลค่ากว่า 7.89 แสนล้านบาท

โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเลขการค้าชายแดนและผ่านแดนเป็นบวก คือ ทิศทางการค้าโลกที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคายังสามารถสู้กับประเทศคู่แข่งได้ และการผลักดันการเปิดด่านการค้าของกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนในรูปแบบของ กรอ.พาณิชย์ ช่วยให้การส่งสินค้าของไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยเวลานี้สามารถเปิดด่านการค้าได้ทั้งหมด 48 ด่าน และมีแนวโน้มที่สามารถเปิดได้ในช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้าอีกหนึ่งด่าน คือ ด่านหนองเอี่ยน ที่จังหวัดสระแก้ว

ด้านนายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับตัวเลขการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนปี 2565 ได้ตั้งเป้าไว้ขยายตัวร้อยละ 6-8 อย่างไรก็ดียังต้องหารือกับทางภาคเอกชนด้วย โดยในปีหน้าจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งอาจมีปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อสถานการณ์การค้าเวลานี้ได้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube