fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมพัฒน์ฯสัมมนา”ธุรกิจการค้ากับการระงับข้อพิพาททางเลือก”

Featured Image
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดสัมมนา “ธุรกิจการค้ากับการระงับข้อพิพาททางเลือก” เสริมความรู้ในกระบวนการระงับข้อพิพาท ลดปัญหาความขัดแย้ง

 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ต้องปรับตัวให้เท่าทันต่อสถานการณ์ อีกทั้งยังต้องอาศัยความแม่นยำและความรวดเร็ว ในการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาต่างๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในส่วนของภาคเอกชนผู้ประกอบธุรกิจซึ่งอาจต้องพบเจอกับปัญหาความขัดแย้งในหลายแง่มุม

 

ซึ่งความขัดแย้งนี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ข้อพิพาทอันเกิดจากข้อสัญญาทางธุรกิจ การบริหารกระบวนการยุติธรรมของรัฐสมัยใหม่ให้มีประสิทธิภาพ รัฐจึงต้องพยายามแสวงหาเครื่องมือและกลไกขึ้นมา เพื่อระงับข้อพิพาทให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมในปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็วและเป็นธรรม บรรลุวัตถุประสงค์ในอันที่จะคุ้มครองสังคมให้มีความสงบ

 

กระบวนการยุติธรรมในปัจจุบันจึงมีวิธีการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอื่นๆ นอกจากวิธีการทางศาล (Outside of the courtroom) โดยเรียกว่า วิธีการระงับข้อพิพาททางเลือก (Alternative Dispute Resolution : ADR) ซึ่งโดยหลักๆ จะแบ่งได้ 4 วิธี คือ การเจรจา (negotiation) การไกล่เกลี่ย (mediation) การประนีประนอมข้อพิพาท (conciliation) และการใช้กระบวนการอนุญาโตตุลาการ (arbitration)

 

กรมฯ จึงได้ร่วมกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ (Thailand Arbitration Center : THAC) จัดสัมมนา “ธุรกิจการค้ากับการระงับข้อพิพาททางเลือก” พร้อมฝึกปฏิบัติ การจำลองสถานการณ์การประนอมข้อพิพาท เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการระงับข้อพิพาทโดยกระบวนการอนุญาโตตุลาการ และการประนอมข้อพิพาท กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ถือได้ว่าเป็นการพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางเลือกให้ประชาชน เป็นประโยชน์ในการช่วยให้คู่ความทั้งสองฝ่ายหรือทุกฝ่ายบรรลุข้อตกลงร่วมกันจากกรณีข้อพิพาท ส่งผลให้ข้อพิพาทยุติลงไม่ต้องนำคดีไปสู่ศาล ลดปัญหาความขัดแย้ง สร้างความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube