fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯพ.ย.แตะ85.4ดีต่อเนื่อง3ด.

Featured Image
สอท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ พ.ย. แตะ 85.4 ดีต่อเนื่อง 3 เดือน หลังเปิดประเทศมั่นใจศก.มากขึ้น โอไมครอนยังไม่มีผล

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนพฤศจิกายน 2564 พบว่า ดัชนีปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 85.4 โดยเป็นดัชนีฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน มีปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่มีแนวโน้มคลี่คลายลง ขณะที่การฉีดวัคซีนมีความคืบหน้าอย่างชัดเจน ส่งผลให้ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 แบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงการเปิดประเทศในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ยังคงมีสถานการณ์ที่เดินหน้าต่อไปได้ ส่งผลดีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาราคาพลังงานและราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นจนกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการขนส่ง ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และอัตราค่าระวางเรือสูง ขณะที่ปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิตและการก่อสร้างยังเป็นปัจจัยกดดันต่อเนื่อง จึงอยากให้ภาครัฐนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้องโดยเร็วที่สุด

ในขณะที่การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์”โอไมครอน”นั้น เวลานี้ยังไม่มีผลต่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศและความเชื่อมั่น หลังจากการศึกษาของประเทศต้นทาง พบว่า สายพันธุ์ดังกล่าวมีการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรง แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังคงต้องระมัดระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 97.3 สูงสุดในรอบ 21 เดือน โดยผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะมีทิศทางดีขึ้นภายหลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube