fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุชาติ”เยียวยาคนกลางคืน5พัน1ด.ม33สูงสุด12,500บ.

Featured Image
กระทรวงแรงงาน เคาะมาตรการเยียวยากลุ่มคนกลางคืน รับ 5,000 บาท เบื้องต้น 1 เดือน ส่วนมาตรา 33 รับ 2 ต่อ สูงสุด 12,500 บาท คาดเงินได้ในเดือนธันวาคมนี้

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้แทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตัวแทนกลุ่มคนทำงานกลางคืน ตัวแทนสมาคมและผู้ประกอบการสถานบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของ ศบค.ชะลอการเปิดสถานบันเทิง ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปมาตรการเยียวยาโดย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เยียวยานายจ้างให้ลงทะเบียนโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SME จ่ายอุดหนุน 3,000 บาทต่อลูกจ้าง1คน เพื่อช่วยพยุงกิจการเป็นเวลา 3 เดือน โดยไม่มีภาษี

 

กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างมาตรา 33 ในระบบประกันสังคม เช่นกลุ่มพนักงานเสิร์ฟ เสมียน พ่อครัวและแม่ครัว ประกันสังคมเยียวยากรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่ายร้อยละ 50 ของค่าจ้าง สูงสุด 7,500 บาท ช่วยต่อที่ 2 รัฐบาลเยียวยาให้อีก 5,000 บาทต่อคน เท่ากับว่าจะได้รับสูงสุด 12,500 บาทต่อเดือน

 

กลุ่มที่ 3 กลุ่มศิลปินอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ให้ลงทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 40 จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 5,000 บาทต่อคน แต่ต้องได้รับการรับรองจากสมาคม/สมาพันธ์ก่อนส่วนกลุ่มศิลปินอิสระที่อายุเกิน 65 ปี ไม่สามารถสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ได้นั้น จะประสานกระทรวงวัฒนธรรมสำรวจตัวเลขและเป็นผู้ดูแลเยียวยาต่อไป

 

ส่วนกลุ่มนักร้องนักดนตรีอาชีพกลางคืนที่สมัครประกันสังคมมาตรา 40 ใน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม ได้รับการเยียวยาช่วงล็อกดาวน์เดือน ก.ค-ส.ค. ไปแล้ว หากสมาคม/สมาพันธ์ยืนยันรายชื่อเข้ามาอีกก็จะได้รับการเยียวยารอบนี้ด้วยซึ่งเป็นการดูแลกลุ่มคนทำงานกลางคืนทุกกลุ่มเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี กระทรวงแรงงาน จะเร่งดูแลเยียวยาอย่างเร่งด่วน คาดว่าจะจ่ายเงินได้ในเดือนธันวาคม

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบตัวเลขในระบบพบว่า ทั้งประเทศคาดว่ากลุ่มคนทำงานกลางคืนอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 2 แสนคน ซึ่งจะต้องใช้เม็ดเงินกู้จากรัฐบาลเยียวยาประมาณ 1,000 ล้านบาทขั้นตอนหลังจากนี้จะนำข้อสรุปแนวทางการเยียวยาเสนอต่อคณะกรรมการเงินกู้ ผ่านสภาพัฒน์ฯ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป เบื้องต้นกำหนดเยียวยา 1 เดือน หากหลังวันที่ 16 มกราคม 2565 ยังไม่สามารถเปิดกิจการ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube