fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมพัฒน์ฯ สัมมนาจัดการธุรกิจแฟรนไชส์

Featured Image
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สัมมนาจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ สร้างความรู้ขยายธุรกิจ เพิ่มศักยภาพการลงทุน รองรับการค้ายุคใหม่

 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (B2B Franchise) รุ่นที่ 25ว่า การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด เป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ การกำหนดทิศทางขององค์กรที่ถูกต้องเหมาะสม สร้างมาตรฐานคุณภาพธุรกิจทุกด้าน เป็นการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันของธุรกิจ สามารถดึงดูดลูกค้าเป้าหมายเข้ามาร่วมลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้น

 

และอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ คือ “ระบบบริหารจัดการ” มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเป็นระบบการบริหารจัดการ ระบบการเงิน บัญชี ภาษี ระบบโลจิสติกส์ การดูแลวัตถุดิบสต็อกสินค้า การตลาด แบรนดิ้ง การวิจัยพัฒนา R&D การควบคุมตรวจสอบคุณภาพ และสามารถส่งต่อความสำเร็จจากต้นแบบสู่สาขาอื่นๆ ได้อย่างมีคุณภาพ

 

กรมฯจึงได้จัดสัมมนาดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ถึง วันที่ 1 เมษายน 2565 รวมระยะเวลา 180 ชั่วโมงหรือ 30 วันเพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจถึงขั้นตอนในการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์และยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสามารถจัดทำแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์และสร้างคู่มือปฏิบัติงานในระบบแฟรนไชส์ได้

 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจแฟรนไชส์มีบทบาทสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าระบบแฟรนไชส์จะมีสูตรสำเร็จในการประกอบธุรกิจจากเจ้าของแฟรนไชส์แต่นักลงทุนอาจต้องเจอกับสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมือนกันในแต่ละพื้นที่ จึงต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาพเหล่านั้นให้ได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือการออกแบบธุรกิจให้เหมาะกับการสร้างระบบแฟรนไชส์ เพราะการเริ่มต้นที่ดีคือ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นไปมากกว่าครึ่งทาง

 

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (B2B Franchise) จำนวน 1,094 ราย แบ่งเป็น ธุรกิจอาหาร 464 ราย ธุรกิจบริการ จำนวน 183 ราย ธุรกิจค้าปลีก จำนวน 161 ราย ธุรกิจเครื่องดื่ม จำนวน 142 ราย ธุรกิจความงาม/สปา จำนวน 81 ราย และธุรกิจการศึกษา จำนวน 63 ราย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube