fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”เล็งชงครม. FTA อาเซียน-แคนาดา

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ สรุปผลการศึกษา FTA อาเซียน-แคนาดา พร้อมเสนอ ครม. ประกอบการตัดสินใจเปิดเจรจา

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (DTN) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา เตรียมจัดประชุมพิจารณาเรื่องการเปิดการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA อาเซียน-แคนาดา ในเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยบรูไนฯ ได้ผลักดันให้เป็นผลลัพธ์ด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของอาเซียนในปีนี้ด้วย ซึ่งกรมฯ ได้เตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการหารือและรับฟังความเห็นภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงมอบหน่วยงานวิจัยศึกษาประโยชน์และผลกระทบของการจัดทำ FTA อาเซียน-แคนาดา ซึ่งได้เผยแพร่ผลการศึกษาบนเว็บไซต์กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ “www.dtn.go.th” แล้ว

และจากผลการศึกษาพบว่า หากอาเซียนและแคนาดามีการลดภาษีศุลกากรทุกรายการสินค้าที่ร้อยละ 50 – 100 จะส่งผลให้ GDP ของไทยเพิ่มขึ้น 249 – 388 ล้านเหรียญสหรัฐ การลงทุนจะเพิ่มขึ้น 1,134 – 2,412 ล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกของไทยไปแคนาดาจะเพิ่มขึ้น 244 – 513 ล้านเหรียญสหรัฐ

และการนำเข้าจากแคนาดาจะเพิ่มขึ้น 233 – 495 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าที่คาดว่าไทยจะส่งออกไปแคนาดาเพิ่มขึ้น เช่น ผักและผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์ปรุงรส ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์และชิ้นส่วน ส่วนสินค้าที่คาดว่าจะนำเข้าจากแคนาดาเพิ่มขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ธัญพืช ไม้แปรรูป เครื่องยนต์ เครื่องทำน้ำร้อน และยานยนต์

และชิ้นส่วน สำหรับบริการที่คาดว่าไทยจะส่งออกหรือลงทุนในแคนาดาเพิ่มขึ้น เช่น การท่องเที่ยว บริการด้านธุรกิจ การก่อสร้าง การเงิน และโลจิสติกส์ ส่วนสาขาบริการที่คาดว่าแคนาดาจะเข้ามาลงทุนมากขึ้น เช่น บริการด้านธุรกิจ การท่องเที่ยว การเงิน โทรคมนาคม และบริการด้านคอมพิวเตอร์และข้อมูล

โดย กรมฯ อยู่ระหว่างเตรียมการเสนอเรื่องการเข้าร่วมเจรจาจัดทำ FTA อาเซียน-แคนาดา ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ไทยสามารถร่วมประกาศเปิดการเจรจาพร้อมกับสมาชิกอาเซียนและแคนาดาได้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายให้กรมฯ เร่งเปิดการเจรจา FTA ใหม่ ๆ เพื่อขยายโอกาสทางการค้าให้เกษตรกรและผู้ประกอบการไทย ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับเรื่องการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอเรื่องนี้ไปที่กระทรวงการคลังแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube