fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ส่งออกข้าวไม่ห่วงน้ำท่วมนาปรังเกี่ยวจบแล้ว

Featured Image
นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ไม่ห่วงน้ำท่วม ผลผลิตไม่เสียหาย นาปรังภาคกลางเกี่ยวจบแล้ว ขณะอีสานรอฝน

 

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกอย่างต่อเนื่องในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเวลานี้ไม่น่ากังวล เพราะภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เริ่มปลูกข้าวนาปรังเยอะขึ้นหลายแสนไร่กำลังต้องการน้ำ ในขณะที่น้ำในเขื่อนสำคัญ 2 เขื่อน ทั้งเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ยังอยู่ที่ระดับที่ไม่ถึงร้อยละ 50 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำนาปรังของพื้นที่ภาคกลางได้ เพราะจะต้องมีการทยอยปล่อยน้ำในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อให้เกษตรกรเตรียมปลูกข้าว ตอนนี้น้ำยังไม่ถึงระดับที่เพียงพอหากมีฝนตกลงมาเหนือเขื่อนจะส่งผลดีกับการทำนาปรังในพื้นที่ภาคกลางในอนาคต

และสำหรับฤดูนาปรังภาคกลางเวลานี้หลายพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมนั้น ได้ผ่านการเก็บเกี่ยวทั้งหมดแล้ว น้ำที่เข้าท่วมจึงไม่ส่งผลกับผลผลิตข้าว สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังมีน้ำท่วมเวลานี้เป็นที่ลุ่มรับน้ำทุกปีจะทำให้ข้าวหอมมะลินาปีฤดูกาลใหม่ ที่กำลังจะเก็บเกี่ยวในอีก1-2เดือนข้างหน้าได้ผลผลิตดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมากำลังกังวลว่าจะเกิดปัญหาน้ำแล้งอาจทำให้ข้าวเสียหาย การเกิดน้ำท่วมเวลานี้ถือว่าส่งผลดีมากกว่าผลเสีย

แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาดูว่าหลังจากนี้จะมีพายุลูกใหม่เข้ามาอีกหรือไม่หากมากเกินไปและตกท้ายเขื่อน อาจส่งผลกระทบทำให้พื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้นได้ จำเป็นต้องมีการปรับตัวรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube