fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ดันส่งออก”สินค้าแฟชั่น”

Featured Image
พาณิชย์ ดันส่งออก”สินค้าแฟชั่น” ใช้นวัตกรรมขับเคลื่อน ใช้เทคนิค Mirror Mirror ร่วมงานแสดงสินค้าที่ฮ่องกง

นางมัลลิกา บุญมี ตระกูลมหาสุข ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามนโยบายด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ ได้ดำเนินการเร่งรัดการส่งออกในยุค New Normal โดยใช้นวัตกรรมใหม่ทางการตลาดเน้นการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบ Hybrid และ Mirror Mirror ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ล่าสุดรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุว่า มีการใช้เทคนิคการส่งเสริมการค้าแบบใหม่ในงาน CENTRESTAGE ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าแฟชั่นชั้นนำของเอเชีย ณ ศูนย์การประชุมและการจัดงานแสดงฮ่องกง (HKCEC) ซึ่งธุรกิจแฟชั่นเป็นธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นผลกระทบที่ต่อเนื่องยาวนานมากกว่าหลายๆธุรกิจ เนื่องจากชาวจีนซึ่งเป็นกลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่ต้องหยุดเดินทางท่องเที่ยว ตามด้วยยุโรปซึ่งเป็นแหล่งศูนย์กลางแฟชั่นโลกที่เกิดการระบาดอย่างหนัก จึงปรับแผนนโยบายในการเร่งรัดการส่งออกในยุค New Normal โดยใช้นวัตกรรม เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่ไม่สามารถเดินทางไปแสดงสินค้าในต่างประเทศได้

และหนึ่งในการส่งเสริมการค้าแบบใหม่ คือการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการในงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศโดยไม่ต้องเดินทางเข้าร่วมงานด้วยตนเอง แต่ใช้ตัวแทนผู้ขายในประเทศ หรือ ล่าม เพื่อนำเสนอสินค้าและอำนวยความสะดวกในการพูดคุยกัน ระหว่างผู้ซื้อและเจ้าของแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์เมื่อมีผู้ซื้อมาที่บริเวณงานได้ ซึ่งเราเรียกเทคนิคการส่งเสริมการค้าแบบใหม่นี้ว่า Mirror-Mirror ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่การเกิดโควิด-19 ปีที่แล้วจนกระทั่งบัดนี้ ได้ดำเนินการไปหลายประเทศทั้งญี่ปุ่น จีน อเมริกา รวมถึงในงาน “CENTRESTAGE” ที่ฮ่องกง หรือ HKTDC มีแบรนด์สินค้าเข้าร่วมจัดงานกว่า 200 ราย จาก 24 ประเทศ และมีผู้เข้าชมงานกว่า 17,200 ราย โดยครั้งนี้มีการช่วยส่งเสริมให้สินค้าแฟชั่นจากแบรนด์ไทยทั้งสิ้น 17 แบรนด์ได้เข้าแสดงสินค้าภายในงานนี้ด้วย

ทางด้าน นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง กล่าวว่า เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยสู่การพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาด และเข้าสู่ตลาดนานาชาติ การดำเนินการเพื่อส่งเสริมการค้าในภูมิภาคฮ่องกง ถือว่าเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะทีมทูตพาณิชย์มีการบูรณาการทำงานร่วมกับสำนักงานจังหวัดจากเมืองไทยในการเฟ้นหาสินค้าในท้องถิ่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดฮ่องกง และจับคู่ผู้ประกอบการนำเข้าในฮ่องกง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรตามฤดูกาลที่มีจำนวนมากในประเทศไทย เช่น มะม่วง ลำไย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube