fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สอท.จี้เพิ่มวัคซีน ม.33 ฉีดโรงงาน-ซื้อซิโนฟาร์มอีก

Featured Image
ประธาน สภาอุตสาหกรรมฯ จี้ รัฐบาลจัดสรรวัคซีน ม.33 เพิ่มลดติดเชื้อในโรงงาน เล็งซื้อซิโนฟาร์มอีก คาดได้ส.ค.นี้

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่อง ซึ่งทางส.อ.ท.มีมาตรการในการป้องกันรักษาและเยียวยา เพื่อใช้กับสมาชิกพยายามลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรมให้มากที่สุด หลังจากพบว่าหลายโรงงานมีพนักงานติดโควิด-19 จนต้องมีการปิดโรงงานและลดกำลังการผลิตลงซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมในอนาคต

โดยได้มีการหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการเสนอมาตรการ Bubble and Seal ในโรงงานที่มีพนักงานจำนวนมาก เพราะจะต้องทำร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดการกระจายเชื้อออกนอกพื้นที่ และขอวัคซีนให้กับผู้ประกันตนตาม มาตรา33 โดยเร็วที่สุดเพราะที่ผ่านมา การรับวัคซีนของผู้ประกันตนมาตรา 33 ทำได้เพียงร้อยละ 10 ของจำนวนแรงงานทั้งหมด และการจัดสรรเพิ่มยังไม่เห็นความชัดเจน จึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐจัดสรรวัคซีนจำนวน 1.5 ล้านโดส ภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้กับแรงงานภาคอุตสาหกรรมตามที่เคยตกลงไว้

ในขณะที่ส.อ.ท.เองได้ทำการสำรวจความต้องการของโรงงานเพิ่มเติม เพื่อที่จะสั่งจองวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มและอยู่ในระหว่างการรวบรวมจำนวนเจรจากับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดว่าภายในเดือนสิงหาคมนี้จะได้รับวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม ซึ่งค่าใช้จ่ายของภาคเอกชนที่มีการจัดหาวัคซีนทางเลือกนั้นอยากให้รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องของการนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า เพื่อลดภาระให้กับภาคเอกชนด้วย เนื่องจากการจัดหาวัคซีนเพื่อใช้กับประชาชนในประเทศถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง ภาคเอกชนไม่ควรต้องออกค่าใช้จ่ายเอง แต่ที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุดเพราะส่งผลกระทบโดยตรงกับเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube