fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สอท.จี้เร่งแยกผู้ป่วยโควิดห่วงช้าล็อกดาวน์เสียของ

Featured Image
ประธาน ส.อ.ท. จี้ องค์การเภสัชกรรม หาชุด ตรวจโควิด ขายประชาชนในราคารับได้ แยกคนป่วยให้เร็ว ก่อนล็อกดาวน์เสียเปล่า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า เวลานี้มีความจำเป็นต้องแยกผู้ป่วยโควิด-19 ออกจาก ประชาชนทั่วไปโดยเร็วที่สุด และต้องให้ทันช่วง ล็อกดาวน์ 14 วัน เพราะไม่เช่นนั้นการล็อกดาวน์จะเปล่าประโยชน์ และรัฐบาลจะต้องเยียวยาแบบไม่มีที่สิ้นสุด เวลานี้องค์การเภสัชฯ จะต้องทำหน้าที่ของตัวเอง ในการจัดหาชุด ตรวจโควิด (Antigen Test Kit) เพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19 มาจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปโดยด่วน ซึ่งไม่ต่างกับการจัดซื้อยาขององค์การเภสัชฯ ที่มีอำนาจในการสั่งซื้อ และมีอำนาจในการต่อรองมากที่สุด เชื่อว่าจะสามารถเจรจาได้ในราคาประมาณชุดละ 100 บาท หรือไม่สูงไปกว่านั้นมากนัก

เพราะชุดตรวจที่มีการจำหน่ายในประเทศฝั่งยุโรป เฉลี่ยไม่เกินชุดละ 100 บาท และองค์การเภสัชฯ จะต้องมีการเปิดสัญญาการสั่งซื้อให้ประชาชนได้รับรู้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น โดยต้องทำให้เร็วไม่ปล่อยให้ประชาชนออกมาต่อคิวรอข้ามคืนตรวจฟรีกับรัฐบาล ซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น

 

 

และในส่วนของทาง ส.อ.ท. เอง กำลังเร่งหาชุดตรวจให้กับสมาชิก คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะได้ประมาณ 50,000 ชุด เพื่อใช้กับโรงงาน ซึ่งเวลานี้ต้องยอมรับว่ามีพนักงานจากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมติดเชื้อโควิด-19 และจำเป็นต้องคัดกรองแยกผู้ป่วยโดยด่วน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการผลิตสินค้า ซึ่งจะมีผลกับการส่งออกของประเทศ

โดยเวลานี้กำลังการผลิตสินค้า ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมลดลง จากแรงงานที่ติด โควิด-19 และจำเป็นต้องปิดไลน์การผลิต บางส่วน แต่เชื่อว่าการส่งออกในปีนี้จะยังขยายตัวได้ดีกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube