fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

แห่ใช้ FTA-GSP ดัน4เดือนปี64โต 21.44%

Featured Image
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผย ไทยใช้สิทธิประโยชน์ FTA,GSP ช่วง4เดือนแรกปี64โต21.44% สะท้อนเศรษฐกิจโลกฟื้น แผนส่งออกเชิงรุกพาณิชย์ได้ผล

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA และภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP ในช่วง4เดือนแรก ของปี2564 พบว่า มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ รวมกว่า 24,286 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 21.44

แบ่งเป็นมูลค่าการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ FTA กว่า 23,082 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.37 โดยตลาดที่ไทยส่งออก ภายใต้ FTA สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน จีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และ อินเดีย ในขณะที่การใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ระบบสิทธิ GSP มีมูลค่ากว่า 1,204 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.85 โดยตลาดส่งออกที่ไทยมีมูลค่าการใช้สิทธิฯ มากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา รองลงมาคือ สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซียและเครือรัฐเอกราช

สำหรับสินค้าส่งออกที่มีการใช้สิทธิฯ สูง อาทิ ถุงมือยาง ส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศ ผัก ผลไม้ปรุงแต่ง สับปะรดกระป๋อง ข้าวโพดหวาน โดยหลายตลาดกลับมาฟื้นตัวหลังจากหดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว และมาตรการต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์ในการผลักดันการส่งออกของไทยที่ดำเนินการเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่องส่งผลดีต่อการส่งออกในภาพรวม ทำให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube